Theo đó, nhóm phi hành gia sắp quay trở lại Trái đất trên tàu SpaceX Endeavour phải tự tìm ra "các phương tiện khác" để giải quyết vấn đề vệ sinh cá nhân. Trước đó, trong chuyến bay thương mại đầu tiên dành cho các phi hành gia không chuyên hồi tháng 9, tàu Dragon đã bị rò rỉ nước tiểu do một đường ống gặp sự cố.

{keywords}
Tàu Dragon đang chuẩn bị cập bến Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) - Ảnh: NASA/AP

Hãng tin RT dẫn thông báo ngày 29/10 của quản lý chương trình Phi hành đoàn Thương mại của NASA Steve Stitch cho biết, các phi hành gia Shane Kimbrough và Meghan McArthur của NASA cùng với Akihiko Hoshide của JAXA (Nhật Bản) và Thomas Pesquet của ESA (châu Âu) được yêu cầu "hạn chế sử dụng hệ thống trong hành trình trở lại của Phi hành đoàn – 2…".

"Chúng tôi có các phương tiện khác cho phép phi hành đoàn giải quyết nhu cầu cần thiết… Bất cứ thời gian nào phi hành đoàn thấy hợp, họ có thể dùng quần áo lót trong bộ đồ đó", ông Stitch giải thích thêm.

Sự cố nhà vệ sinh không gian đã xảy ra trong sứ mệnh Inspiration4, khi tỷ phú Mỹ Jared Isaacman và ba người khác ở trên quỹ đạo 3 ngày trong tàu vũ trụ Resilience. Khi trở về, kỹ thuật viên phát hiện một khớp dán trong thùng chứa chất thải bằng cách nào đó đã bị rời ra trong chuyến bay, khiến nước tiểu rò rỉ vào hệ thống quạt.

"Chúng tôi đã khắc phục sự cố này bằng cách làm cho nó trở thành một cấu trúc được hàn kín, không còn mối nối nào để có thể bị bong ra", Phó Chủ tịch SpaceX William Gerstenmaier cho biết. Đây là sự cố chức năng duy nhất trong chuyến bay, nên không gây nhiều rắc rối.  

Phi hành đoàn – 2 dự kiến sẽ trở về Trái đất vào đầu tháng 11.

Thanh Hảo

Tỷ phú Bezos bay lên vũ trụ thành công

Tỷ phú Bezos bay lên vũ trụ thành công

Tỷ phú Jeff Bezos và phi hành đoàn New Shepard vừa thực hiện thành công chuyến bay lên vũ trụ.