{keywords}
Ảnh: Reuters

Gần đây nhất, Thị trưởng Atlanta tuyên bố thành phố này là “vùng xanh” và số ca mắc Covid-19 giảm cho phép bà tuân theo các chỉ dẫn khoa học, bỏ quy định về khẩu trang. Theo CNN, các trường học ở Miami-Dade và Broward đã cho phép tùy chọn đeo khẩu trang thay vì bắt buộc.

Thống đốc bang Pennsylvania Tom Wolf đầu tuần này cho biết sẽ dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang đối với sinh viên trên toàn bang kể từ tháng 1/2022. Tuy nhiên, một ngày sau, một tòa án bang đã mau chóng ra quyết định dỡ bỏ khẩu trang ngay lập tức.

Các chuyên gia cho hay, số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 đang giảm và điều này giống như những gì đã xảy ra hồi mùa xuân năm ngoái, trước khi biến thể Delta hoành hành khắp nước Mỹ. Họ đặt ra một câu hỏi: Liệu có nên tái áp dụng các hạn chế hay bỏ tất cả và hứng chịu nguy cơ Covid-19 bùng phát trở lại vào mùa đông?.

Mỹ đang ở trong hoàn cảnh mới hoàn toàn. Trẻ em từ 5-11 tuổi có thể được tiêm phòng Covid-19, còn người trưởng thành và thanh thiếu niên đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 từ nhiều tháng. Hầu hết mọi người đều biết khi nào và ở đâu cần đeo khẩu trang: Đó là những khu vực ở trong nhà, tập trung đông người. Tuy nhiên, có một điều mọi người không rõ là khi nào một biến thể mới xuất hiện.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia nói: “Chúng ta đang chứng kiến xu hướng giảm. Chúng ta muốn chứng kiến xu hướng này tiếp diễn và sẽ không phải đeo khẩu trang mãi mãi. Nhưng hiện giờ, đặc biệt là theo khuyến nghị của CDC, ở những khu vực trong nhà, nơi bạn không biết ai đã tiêm phòng Covid-19, ai chưa tiêm vắc xin, thì bạn nên đeo khẩu trang”.

Đó cũng là lý do tại sao chính phủ liên bang Mỹ gia hạn yêu cầu đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng đến hết ngày 18/1/2022. Tuy nhiên, yêu cầu đeo khẩu trang tại từng nơi, từng thành phố ở Mỹ cũng khác nhau.

Tỷ lệ ủng hộ đeo khẩu trang giảm

Theo kết quả một cuộc khảo sát được tiến hành cuối tháng 8 của Axios/Ipsos, 2/3 số người Mỹ ủng hộ mạnh mẽ hoặc ủng hộ một phần quy định đeo khẩu trang ở tất cả những nơi công cộng.

Tuy nhiên, khảo sát vào đầu tháng 11 cho thấy, chỉ có 1/3 số người ủng hộ mạnh mẽ các quy định về đeo khầu trang.

Nhiều bang bỏ yêu cầu đeo khẩu trang

Theo dữ liệu mà Quỹ gia đình Kaiser tập hợp tính tới ngày 2/11, hiện có 41 bang ở Mỹ không có quy định về đeo khẩu trang trên toàn bang.

Oregon là bang duy nhất yêu cầu người dân trên toàn bang phải đeo khẩu trang. Có 5 bang yêu cầu đeo khẩu trang ở trong nhà, 4 bang trong đó có California và New York, yêu cầu người chưa tiêm phòng phải đeo khẩu trang.

Đeo khẩu trang là quyết định của trường học

Một số trường học ở bang Georgia, Louisiana, Tennessee, Kentucky và Ohio không bắt buộc đeo khẩu trang mà cho tùy chọn với lý do các ca mắc Covid-19 giảm.

Tuy nhiên, chúng ta thật sự không biết điều gì sẽ xảy ra với virus corona và nó cũng có nghĩa là các quy định về đeo khẩu trang có thể được áp dụng trở lại.

Pháp đã tái áp dụng đeo khẩu trang tại trường học khi số ca mắc Covid-19 tăng trở lại.

Ở Anh thì ngược lại, chính phủ cho phép cá nhân tự lựa chọn đeo hay không đeo khẩu trang khi nước này chấp nhận tỷ lệ mắc Covid-19 cao hơn.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Hoài Linh

Lời bộc bạch của nghị sĩ Mỹ phản đối khẩu trang suýt chết vì Covid-19

Lời bộc bạch của nghị sĩ Mỹ phản đối khẩu trang suýt chết vì Covid-19

Nghị sĩ đảng Cộng hoà David Byrd, đại diện của bang Tennessee hiện kêu gọi công chúng đừng chủ quan với Covid-19 và hãy tiêm vắc xin sau 8 tháng chống chọi với virus corona.