Theo Thời báo Khmer, điều này làm dấy lên những lo ngại rằng người đàn ông này có thể đã lây lan virus corona ra khắp Campuchia. 

Vào ngày 14/5 vừa qua, đội phản ứng khẩn cấp của Sở Y tế tỉnh Pailin xác nhận Keng Raviphet, một người đàn ông 26 tuổi, làm nghề bán lốp xe sống tại quận Khan Toul Kork, thủ đô Phnom Penh, đã dương tính với Covid-19. Kết quả xét nghiệm được đưa ra sau khi người này bị tạm giữ để kiểm tra y tế cùng một người đàn ông khác.

Người đàn ông này khai rằng mình đã đi qua 10 tỉnh trước khi đến Pailin, song không nhớ chính xác địa chỉ những nơi đã tạm trú và ngủ qua đêm trong suốt hành trình của mình.

{keywords}
Campuchia đang dần kiểm soát đợt bùng phát dịch Covid-19 lớn nhất mà nước này phải đối mặt. Ảnh: Reuters.

Vào ngày 7/5, Keng đi từ Phnom Penh đến các tỉnh Takeo, Kampot và Kep bằng ô tô, sau đó ngủ qua đêm ở Kep. Đến ngày 8/5, người này đi đến tỉnh Preah Sihanouk. Ngày 9/5, Keng đi đến tỉnh Koh Kong. Ngày 10/5, Keng trở lại Phnom Penh. Sang ngày 11/5, anh lại đến các tỉnh Kampong Thom và Siem Reap, và ở lại Siem Reap 1 đêm. 

Ngày 12/5, anh đến Preah Vihear và ở tại nhà khách Malima trong 1 đêm. Ngày 13/5, Keng đến huyện Anlong Veng, tỉnh Oddar Meanchey và ở lại nhà khách Sophea. Ngày 14/5 , Keng rời tỉnh Oddar Meanchey để đến Banteay Meanchey và Pailin. Khi đến biên giới giữa tỉnh Battambang và Pailin, đội phản ứng khẩn cấp Sở Y tế Pailin đã tạm giữ Keng để xét nghiệm.

Mẫu xét nghiệm của Keng sau đó cho ra kết quả dương tính. Trong khi Chuon Vuthea, người đàn ông đi cùng xe, có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona. Chính quyền Pailin đã kêu gọi những ai đã tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với Keng Raviphet và Chuon Vuthea khai báo ngay cho trung tâm y tế, bệnh viện hoặc các trung tâm xét nghiệm gần nhất.

Dù số ca nhiễm Covid-19 mới ở Campuchia đã có chiều hướng giảm trong những ngày gần đây, giới chức y tế nước này vẫn cảnh báo các biến thể mới của virus corona có thể lây lan nhanh chóng nếu người dân chủ quan trong công tác phòng dịch.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

 

Thứ trưởng Campuchia mất chức vì tung tin giả về Covid-19

Thứ trưởng Campuchia mất chức vì tung tin giả về Covid-19

Thứ trưởng Bộ Lao động và Dạy nghề Campuchia, ông Veng Heang đã mất chức vì đăng tải nhiều thông tin sai lệch về dịch Covid-19.

Truyền hình Campuchia: Đại sứ quán Việt Nam tích cực tham gia ngăn chặn Covid-19

Truyền hình Campuchia: Đại sứ quán Việt Nam tích cực tham gia ngăn chặn Covid-19

Đại sứ Vũ Quang Minh cùng cộng sự đã tích cực tham gia với cơ quan chức năng phân phát lương thực và tiền cứu trợ người gốc Việt, người dân Campuchia…