Ngày 2/7, Cơ quan Phòng chống cháy rừng của bang British Columbia (Canada) cho biết, 136 đám cháy đã bùng phát trên toàn tỉnh sau khoảng 12.000 vụ sét đánh vào ngày 1/7. Thậm chí theo một số quan chức, số vụ vụ cháy hiện đã lên tới hơn 150.

Theo trang tin BBC, do ảnh hưởng của đám cháy, hàng trăm người có thể phải rời bỏ nhà cửa của mình. Bộ trưởng Quốc phòng Canada Harjit Sajjan thông báo, chính phủ sẽ cung cấp các hình thức hỗ trợ, như trực thăng vận và triển khai nhân viên cứu hộ, để hỗ trợ công tác sơ tán và tiếp cận những người ở trong khu vực nguy hiểm.

Một số tuyến đường chính tại British Columbia buộc phải đóng cửa do ảnh hưởng từ đám cháy.

{keywords}
Miền tây Canada phải hứng chịu 136 vụ cháy rừng sau khoảng 12.000 vụ sét đánh. Ảnh: Reuters

Theo Bộ trưởng An toàn Công cộng Canada Bill Blair, thời tiết khắc nghiệt cùng với các đám cháy rừng đang tạo ra những tác động “có sức tàn phá chưa từng thấy” đối với bang British Columbia. “Những vụ cháy rừng này cho thấy chúng ta đang phải đối diện với một mùa hè dài và đầy thử thách”, ông Bill Blair nói thêm.

Giới chức y tế Canada cho biết, nắng nóng cực độ đã góp phần gây ra 719 ca đột tử trong tuần qua. "Nhiều trong số những ca tử vong trong tuần qua là những người lớn tuổi, sống một mình trong các khu nhà riêng với hệ thống thông gió hạn chế", bà Lisa Lapointe, trưởng cơ quan điều tra thuộc Bộ An toàn Công cộng Canada, cho biết.

Theo BBC, dù nhiệt độ đã giảm bớt tại một số khu vực ven biển ở Canada, song Cơ quan Phòng chống cháy rừng bang British Columbia cho biết họ vẫn đang chuẩn bị nguồn lực để đối phó với nhiều vụ cháy rừng có thể xảy ra trong những tuần tiếp theo.

Việt Anh

Nắng nóng dữ dội ở Canada, hàng trăm người thiệt mạng

Nắng nóng dữ dội ở Canada, hàng trăm người thiệt mạng

Giới chức bang British Columbia, Canada trong một tuần qua đã ghi nhận số ca tử vong cao kỷ lục do nắng nóng.

Nắng nóng thiêu đốt Bắc Mỹ, hàng trăm người thiệt mạng

Nắng nóng thiêu đốt Bắc Mỹ, hàng trăm người thiệt mạng

Giới chức Canada cho biết, đợt nắng nóng bất thường đang hoành hành tại nhiều khu vực phía tây nước này đã khiến hàng trăm người thiệt mạng.