Giải thích về quyết định trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh hôm 23/10 cho biết trên Twitter: "Đại sứ Mỹ tại Iraq Matthew Tueller có vai trò trung tâm trong việc dàn dựng các hành vi khủng bố ở Iraq và hơn thế nữa, trong việc ám sát Tướng (Qassem) Soleimani ... Hôm nay, Iran đưa tên ông ta và hai quan chức liên quan khác vào danh sách trừng phạt".

{keywords}
Đại sứ Mỹ tại Iraq Matthew Tueller. Ảnh: AP

Ông Khatibzadeh khẳng định, mọi hành động chống Iran sẽ đều phải nhận hậu quả.

Theo Sputnik, quyết định của Iran nhằm đáp trả việc Mỹ áp trừng phạt đối với Iraj Masjedi, Đại sứ Iran tại Iraq và cũng là một vị tướng của Lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn vệ binh cách mạng Hồi giáo Iiran (IRGC-QF).

Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc, là người thân cận Tướng Soleimani, vị chỉ huy IRGC bị các lực lượng Mỹ sát hại ở Iraq hồi tháng 1 năm nay, ông Masjedi quản lý việc huấn luyện và tài trợ cho các tay súng được Tehran bảo trợ tại nước láng giềng. Ông Masjedi cũng bị buộc tội đã dùng vai trò đại sứ để chu cấp tài chính cho lực lượng đặc nhiệm Quds.

Ngoài ông Masjedi, Bộ Tài chính Mỹ còn áp lệnh trừng phạt đối với 5 thực thể Iran gồm IRGC, lực lượng đặc nhiệm Quds, Viện Bayan Rasaneh Gostar, Liên minh Phát thanh và truyền hình Hồi giáo Iran, Liên minh truyền thông ảo quốc tế vì cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống nước này.

Các diễn biến mới đang kéo căng quan hệ vốn đã "cơm không lành, canh chẳng ngọt" giữa hai nước.

Tuấn Anh

Mỹ tố Iran, Nga can thiệp bầu cử tổng thống

Mỹ tố Iran, Nga can thiệp bầu cử tổng thống

Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ John Ratcliffe tuyên bố, Iran và Nga đã thực hiện các hành động cụ thể nhằm tác động quan điểm dư luận đối với cuộc bầu cử Mỹ.

Mỹ giáng đòn hiểm, Iran ra tuyên bố cứng

Mỹ giáng đòn hiểm, Iran ra tuyên bố cứng

Mỹ vừa áp đặt một loạt đòn trừng phạt mới lên ngành tài chính của Iran, nhắm đến 18 ngân hàng trong nỗ lực siết chặt thêm dòng tiền đổ về nước Cộng hòa Hồi giáo, gia tăng áp lực lên Tehran.