Khi Nhà Trắng tuyên bố cử một "đội tàu" hải quân tới bán đảo Triều Tiên thì sự thật là nhóm tàu này đang trên đường đi tham gia tập trận ở Ấn Độ Dương.


CNN đưa tin, cụm tàu tấn công được Tổng thống Donald Trump nhắc đến đang di chuyển theo hướng hoàn toàn ngược lại, cách xa bán đảo Triều Tiên 3.500 dặm (5.600km).

{keywords}
Hàng không mẫu hạm Carl Vinson. (Ảnh: Reuters)

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng đổ lỗi việc này cho "sự truyền đạt không rõ ràng" giữa Lầu Năm Góc và Nhà Trắng. Bởi thực tế, hàng không mẫu hạm Carl Vinson dẫn đầu đội tàu tấn công không hề hướng tới Biển Nhật Bản như một sự phô trương sức mạnh nhằm vào Triều Tiên.

Theo quan chức này, sự lộn xộn chính là do không bám sát theo các tư lệnh phụ trách hành trình của tàu Carl Vinson.

Ngày 8/4, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương - cơ quan phụ trách các chiến dịch quân sự trong khu vực - đã ra một thông điệp tuyên bố tàu Carl Vinson và nhóm tàu tấn công đi cùng sẽ rời Singapore để tới tây Thái Bình Dương. Một quan chức quân sự Mỹ nói với CNN rằng đây là một màn "phô trương sức mạnh" để đáp trả các hành động hiếu chiến của Triều Tiên.

Sau thông báo này, Tổng thống Trump và các trợ tá cấp cao giải thích việc triển khai nhóm tàu này là một phần phản ứng của chính quyền Mỹ trước các vụ thử tên lửa mới của chính quyền Kim Jong Un.

"Chúng tôi sẽ cử một đội tàu. Rất uy lực. Chúng tôi có những tàu ngầm, rất uy lực, uy lực hơn nhiều hàng không mẫu hạm, đó là điều tôi có thể nói với các bạn", ông Donald Trump nói trên Fox News Network.

Thông báo tàu Vinson tới khu vực đã khiến căng thẳng với Bình Nhưỡng tăng vọt. Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA gọi việc triển khai này "không là gì ngoài một hành động gây hấn liều lĩnh khuấy động thêm căng thẳng trong khu vực".

Nhưng ngay sau thông điệp của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, các quan chức quân sự Mỹ xác nhận với CNN rằng cụm tàu tấn công này trước tiên sẽ hoàn thành lịch trình tập trận với Hải quân Australia.

Thanh Hảo