Tổng thống Pháp Emmanuel Macron coi nhẹ cái chết của cây sồi mà ông trồng cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hồi năm ngoái, khi nói rằng mọi người không nên nghĩ mọi thứ đều mang tính biểu tượng, và rằng ông sẽ gửi tặng người đứng đầu Nhà Trắng một cái cây mới.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Emmanuel Macron cùng phu nhân tham dự buổi lễ trồng cây tại Vườn phía Nam Nhà Trắng hồi tháng 4/2018.

Hai nhà lãnh đạo đã tôn vinh mối quan hệ đặc biệt giữa Mỹ và Pháp trong chuyến viếng thăm chính thức của ông Macron hồi tháng 4 năm ngoái tại Washington, bằng cách trồng một cây sồi non trong vườn của Nhà Trắng.

Cây sồi này đã bị mang đi cách ly vì lo ngại rằng ký sinh trùng có thể lây lan sang các cây khác trong khuôn viên Nhà Trắng.

Quan chức Mỹ cuối tuần qua đã xác nhận rằng cây sồi này đã chết, khiến dư luận đưa ra so sánh với mối quan hệ khó khăn giữa hai nhà lãnh đạo kể từ chuyến viếng thăm. Ông Macron đã bất đồng quan điểm với chính sách đơn phương của ông Trump về vấn đề thương mại, biến đổi khí hậu, và hiệp ước hạt nhân với Iran.

“Chúng tôi sẽ gửi tặng ông ấy một cây khác, đâu phải là bi kịch gì đâu”, ông Macron phát biểu trên đài RTS của Thụy Sĩ bên lề cuộc họp của Tổ chức Lao động Quốc tế tại Geneva. “Đừng có suy diễn biểu tượng ở những chỗ không có biểu tượng, biểu tượng là việc chúng tôi đã trồng nó cùng nhau”.

Cây sồi đến từ vùng Belleau Wood của Pháp nơi gần 2.000 binh sĩ Mỹ đã tử vong trong một trận chiến ở Thế chiến 1, đã được đào lên không lâu sau khi được trồng xuống.

“Hóa ra là cây sồi đã bị đưa vào cách ly vì lý do vệ sinh cho người Mỹ, và cái cây tội nghiệp đã không sống nổi”, ông Macron cho biết. “Tôi sẽ gửi đến một cây sồi khác, vì tôi nghĩ Thủy quân Lục chiến Mỹ và tình bạn vì tự do giữa người dân hai nước chúng tôi xứng đáng được tôn vinh”.

Anh Thư