Theo trang tin People, thông tin này được ban lãnh đạo trường Đại học Rutgers (Mỹ), nơi ông Andrew Brooks đang làm việc, cho biết trong một tuyên bố chung hôm 26/1. Tuyên bố cho biết vị tiến sĩ đã trút hơi thở cuối cùng hôm 23/1, song không nói rõ nguyên nhân qua đời.

"Toàn thể trường Đại học Rutgers xin gửi lời thành kinh phân ưu đến gia đình tiến sĩ, bao gồm cả ba người con của ông, và chúng tôi sẽ luôn tự hào về những thành tựu có tầm ảnh hưởng lâu dài của ông ấy", các lãnh đạo Đại học Rutgers viết trong tuyên bố.

{keywords}
Tiến sĩ Andrew Brooks, cha đẻ phương pháp xét nghiệm Covid-19 bằng nước bọt. Ảnh: Rotgers University

Thống đốc bang New Jersey Phil Murphy, trong một cuộc họp báo hôm 25/1, cũng đã dành những lời tri ân công lao của tiến sĩ Andrew Brooks trong cuộc chiến với dịch Covid-19, và gọi ông là "một trong những anh hùng thầm lặng của tiểu bang chúng ta".

Thống đốc Murphy gọi phương pháp xét nghiệm Covid-19 do ông Brooks và các cộng sự phát minh, “là một trong những phương pháp xét nghiệm nhanh đầu tiên được sử dụng trên toàn nước Mỹ, và đã cứu sống được rất nhiều sinh mạng”.

Phương pháp này được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp vào tháng 4/2020. Vào thời điểm đó, tiến sĩ Andrew Brooks cho biết "ảnh hưởng của việc cấp phép này là vô cùng quan trọng". Phương pháp này giảm thiểu rủi ro đối với các chuyên viên y tế khi tiến hành xét nghiệm, rút ngắn thời gian lấy kết quả, đồng thời tiết kiệm các nguồn vật tư y tế cần thiết cho việc chăm sóc bệnh nhân.

Ngoài phát minh trên, Andrew Brooks còn là đồng tác giả của hơn 70 bài báo khoa học khác. Ông từng có thời gian làm cố vấn cho FDA, Giám đốc Phòng thí nghiệm Harlan GeneScreen, và là đồng sáng lập nhóm nghiên cứu sinh học Bioprocessing Solutions Alliance.

"Không từ ngữ nào có thể diễn tả lòng biết ơn của chúng tôi đối với Andy, cùng tất cả những gì ông ấy đã làm trong suốt sự nghiệp của mình. Ông ấy sẽ luôn được tưởng nhớ bởi nhiều người", Thống đốc New Jersey Phil Murphy phát biểu.

Việt Anh

Mỹ đặt mục tiêu chưa từng có, Anh cán mốc 'đau thương' do Covid-19

Mỹ đặt mục tiêu chưa từng có, Anh cán mốc 'đau thương' do Covid-19

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa đặt mục tiêu 300 triệu người Mỹ, tương đương 90% dân số nước này sẽ được tiêm vắc-xin vào cuối mùa hè năm 2021.

Hà Lan bạo động do Covid-19, ca nhiễm ở Indonesia cao nhất Đông Nam Á

Hà Lan bạo động do Covid-19, ca nhiễm ở Indonesia cao nhất Đông Nam Á

Hà Lan rung chuyển vì bạo động xuất phát từ lệnh giới nghiêm nhằm ngăn dịch Covid-19 lan rộng, số ca nhiễm virus corona ở Indonesia vượt 1 triệu.