Hộ chiếu vắc xin Covid-19 số bắt đầu có hiệu lực ở Bulgaria, CH Séc, Đan Mạch, Đức, Hy Lạp, Croatia và Ba Lan từ ngày 1/6. Đây thực chất là một loại giấy tờ kỹ thuật số chứng nhận ai đó đã được tiêm phòng đầy đủ, hồi phục sau khi mắc virus SARS-CoV-2 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ đồng hồ trước đó. Những người được cấp loại giấy chứng nhận này hiện có thể đi lại tự do ở 7 nước thành viên EU đã cấp phát và chấp nhận lưu hành nó.

{keywords}
 

Ủy ban châu Âu cho biết, hệ thống chứng nhận số nói trên dự kiến sẽ được sử dụng ở cả 27 nước thành viên EU vào ngày 1/7.

Theo báo New York Times, hộ chiếu vắc xin Covid-19 số được trình làng sau 2 tháng chuẩn bị, một quá trình tương đối nhanh dù yêu cầu sự phối hợp của 27 quốc gia và chứa các tính năng bảo mật nhằm xác minh tính chân thực của dữ liệu. Ủy ban châu Âu khẳng định, do quan ngại về quyền riêng tư, dữ liệu của hệ thống không được lưu giữ ở bất kỳ đâu.

Mục tiêu lâu dài của hệ thống là để tất cả mọi người dân bên trong EU được cấp giấy chứng nhận và các du khách bên ngoài khối có thể nhận hộ chiếu như vậy khi nhập cảnh. Tuy nhiên, việc cấp hộ chiếu vắc-xin cho những người bên ngoài EU có thể gặp khó khăn khi không phải mọi quốc gia đều cấp cho công dân giấy tờ chứng nhận đã tham gia tiêm chủng.

Ủy ban châu Âu đang đàm phán với Washington về cách thức xác thực tình trạng chủng ngừa Covid-19 của các du khách Mỹ. Cơ quan này cũng yêu cầu các nước EU bắt đầu thử bỏ yêu cầu xét nghiệm và cách ly đối với những người đã tiêm phòng hoặc hồi phục sau khi nhiễm bệnh, đồng thời chấm dứt yêu cầu cách ly đối với những người có xét nghiệm âm tính.

Tuấn Anh

Hàn Quốc phát hành hộ chiếu vắc-xin Covid-19

Hàn Quốc phát hành hộ chiếu vắc-xin Covid-19

Hàn Quốc hôm nay (1/4) cho biết, nước này sẽ phát hành hộ chiếu vắc-xin Covid-19 cho những công dân đã tiêm ngừa virus corona.

Trung Quốc phát hành 'hộ chiếu vắc-xin', WHO ra khuyến cáo

Trung Quốc phát hành 'hộ chiếu vắc-xin', WHO ra khuyến cáo

Trung Quốc khởi động chương trình cấp giấy chứng nhận sức khỏe phục vụ nhu cầu du lịch nội địa và trở thành quốc gia đi đầu trong việc cấp "hộ chiếu vắc-xin Covid-19".

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.