Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa có mặt ở Seattle, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của ông tới Mỹ.

TIN BÀI KHÁC:


Ông Tập Cận Bình sẽ dành 3 ngày để gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệp và công nghệ ở Seattle trước khi lên đường tới Washington để hội đàm với Tổng thống Barack Obama.

{keywords}
Ông Tập Cận Bình và vợ tới Everett, Washington hôm 22/9, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ. (Ảnh: NY Times)

An ninh mạng sẽ là chủ đề ưu tiên hàng đầu trong hội đàm song phương, sau khi Mỹ cảnh báo việc Trung Quốc do thám đang gây căng thẳng cho quan hệ song phương.

Hôm 21/9, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice bình luận, nạn tấn công mạng do "Trung Quốc hậu thuẫn" đang làm xói mòn hợp tác kinh tế lâu dài giữa 2 nước và "nó cần phải dừng lại".

Trong một bài báo trên Tạp chí Phố Wall ngày 22/9, ông Tập Cận Bình khẳng định tấn công và do thám trên mạng là trái phép, và Chính phủ Trung Quốc không liên quan đến nạn trộm cắp các bí mật thương mại hoặc khuyến khích các công ty làm như vậy.

Tuy nhiên, ông tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng tăng cường sự hợp tác với Mỹ về vấn đề này.

Ở Seattle, Chủ tịch Trung Quốc sẽ có các cuộc hội đàm với một số lãnh đạo doanh nghiệp và công nghệ nổi trội ở Mỹ, và sẽ thăm nhà máy Boeing ở Everett, bang Washington.

Xuất hiện trong nghị trình tuần này được cho là còn có vấn đề Biển Đông. Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với một vùng rộng lớn ở Biển Đông, gây căng thẳng với các nước láng giềng. Nước này còn tăng chi tiêu quốc phòng và nâng cấp các năng lực quân sự.

Thời gian qua, phía Mỹ đã nêu ra quan ngại với Trung Quốc về tình trạng leo thang căng thẳng trong khu vực và về tác động có thể đối với tự do hàng hải.

Chuyến thăm Mỹ của người đứng đầu chính quyền Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc, vốn tăng trưởng nhanh trong những năm gần đây, bắt đầu chậm lại, gây lo ngại trên toàn cầu về một sự sụt giảm nhu cầu từ nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Dự kiến trong ngày 25/9, Nhà Trắng sẽ tổ chức quốc yến, đón tiếp ông Tập Cận Bình. Chủ tịch Trung Quốc cũng sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York vào ngày 28/9.

Thanh Hảo