Hãng tin Sputnik trích dẫn một tuyên bố từ văn phòng của bà Pelosi ngày 16/8 cho hay, các thay đổi hoạt động gần đây tại Cơ quan Bưu chính Mỹ (USPS) "đang làm chậm hoạt động thư tín và đe dọa tính toàn vẹn của cuộc bầu cử".

Chủ tịch Hạ viện nói, đây là lí do bà yêu cầu họp cơ quan lập pháp để bỏ phiếu về một đạo luật do Chủ tịch Ủy ban giám sát và cải cách Carolyn Maloney đề xuất, có nội dung cấm USPS triển khai bất kỳ thay đổi nào về hoạt động hay mức độ dịch vụ đã có từ ngày 1/1/2020.

{keywords}
Chủ tịch Hạ viện Pelosi (trái) cáo buộc Tổng thống Trump âm mưu phá hoại bầu cử Mỹ. Ảnh: Slate

Bà Pelosi cũng tiết lộ sẽ yêu cầu ông Louis DeJoy, Tổng giám đốc USPS mới được ông Trump bổ nhiệm và Chủ tịch Hội đồng Thống đốc USPS Mike Duncan ra điều trần trước Quốc hội, có thể ngay trong tuần này.

Bà Pelosi cáo buộc Tổng thống Trump âm mưu thao túng cơ quan bưu chính để ngăn cản các cử tri bỏ phiếu hòng gia tăng cơ hội tái cử. Quan chức này cũng tố cáo ông DeJoy là "tòng phạm" của lãnh đạo Nhà Trắng khi thực hiện những cải cách "hủy hoại các tiêu chuẩn" về hoạt động của USPS.

Hồi đầu tháng 7, USPS từng cảnh báo các quan chức bầu cử liên bang về những khó khăn có thể nảy sinh đối với việc bỏ phiếu bầu cử qua thư tín, tiếp sau các thay đổi đột ngột về chính sách do ông DeJoy phê chuẩn, cũng như những rắc rối tài chính mà cơ quan này đang phải đối mặt trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành.

Ông Trump trước đó thừa nhận phản đối yêu cầu của phe Dân chủ về việc bổ sung 25 tỷ USD cho ngân sách của USPS, vì ông tin điều đó sẽ có lợi cho việc bỏ phiếu qua thư. Người đứng đầu Chính phủ Mỹ nhiều lần bày tỏ lo ngại, các lá phiếu gửi qua thư sẽ dẫn đến gian lận trong bầu cử và có lợi cho đối thủ của ông - ứng viên Dân chủ Joe Biden dù ông vẫn sử dụng hình thức bỏ phiếu này suốt nhiều năm qua.

Các tranh cãi đang gia tăng căng thẳng giữa phe Dân chủ và chính quyền ông Trump. Cựu Tổng thống Barack Obama mới đây đã  lên tiếng cảnh báo về các nỗ lực "phá hoại bầu cử", đồng thời lên án người kế nhiệm và các quan chức dưới quyền "quan tâm ngăn chặn bầu cử hơn là virus".

Tuấn Anh

"Nhà tiên tri bầu cử" dự báo kết quả tranh cử của ông Trump

"Nhà tiên tri bầu cử" dự báo kết quả tranh cử của ông Trump

Allan Lichtman, người nổi tiếng dự đoán đúng kết quả gần như mọi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kể từ năm 1984, vừa dự báo về kết quả "so găng" năm nay giữa Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden.

Ông Trump hoãn thượng đỉnh G7 tới sau bầu cử Mỹ

Ông Trump hoãn thượng đỉnh G7 tới sau bầu cử Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ cân nhắc hoãn hội nghị thượng đỉnh G7 tới thời điểm sau cuộc tổng tuyển cử của nước này vào tháng 11 sắp tới.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.