Trong tuần qua, Taliban đã thành lập chính phủ lâm thời ở Afghanistan, với nội các gồm toàn đàn ông và một số nhân vật nằm trong danh sách truy nã khủng bố của Mỹ. Động thái này đã khiến dư luận quốc tế phản ứng thận trọng.

{keywords}
Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan sau khi lật đổ chính quyền được Mỹ hậu thuẫn ở Kabul hồi giữa tháng 8. Ảnh: India Today

Tối cùng ngày 11/9, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian tuyên bố Taliban dối trá và Pháp sẽ không có bất kỳ mối quan hệ nào với chính phủ mới thành lập của họ.

"Họ nói rằng sẽ cho phép một số người nước ngoài và người Afghanistan ra đi tự do, cũng như (thảo luận) về một chính phủ bao trùm và có tính đại diện, nhưng họ đang nói dối", Ngoại trưởng Le Drian phát biểu trên kênh truyền hình France 5 TV.

"Pháp từ chối công nhận hoặc có bất kỳ loại quan hệ nào với chính phủ này. Chúng tôi muốn có các hành động từ Taliban và họ cần có một số dư địa cho kinh tế và các mối quan hệ quốc tế. Đó là tùy thuộc vào họ", ông nhấn mạnh thêm.

Đến nay, Pháp đã đưa khoảng 3.000 người khỏi Afghanistan và vẫn còn một số công dân nước này cùng với vài trăm người Afghanistan có quan hệ với Paris vẫn ở đất nước Nam Á. Pháp đang nỗ lực để có thể tiếp tục sơ tán họ. 

{keywords}
Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, nhiều người tham gia hỗ trợ hoạt động sơ tán của Mỹ tại Kabul đã nhận được những lời đe dọa thủ tiêu từ Taliban.

Washington Post dẫn lời các quan chức Mỹ thạo tin tiết lộ, những người này thuộc nhóm tinh nhuệ do Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đào tạo. Tờ báo này không nêu cụ thể chính xác có bao nhiêu thành viên trong nhóm đó bị kẹt lại Afghanistan.

Cùng ngày, tại giảng đường trường Đại học Kabul, hàng trăm phụ nữ ngồi thành hàng tham gia cuộc biểu tình ủng hộ Taliban, cam kết tuân thủ các chủ trương cứng rắn của về phân biệt giới tính của tổ chức này.

Tờ Times of India cho biết, khoảng 300 phụ nữ đội khăn và mặc áo che kín người từ đầu đến chân thể hiện sự chấp hành đối với chính sách nghiêm ngặt về trang phục của Taliban. Họ vẫy cỡ Taliban trong lúc lắng nghe những bài phát biểu ủng hộ tổ chức này và phản đối phương Tây.   

Hôm 10/9, Bộ Tài chính Afghanistan dưới quyền Taliban đã ra lệnh cho tất cả các ngân hàng trong nước phong tỏa tài khoản của các quan chức thuộc chính quyền cũ cũng như những đại diện cấp cao trong quân đội nước này.

Trước đó, Ngân hàng quốc gia Afghanistan đã bắt đầu phong tỏa tài khoản của các cựu bộ trưởng và cựu quan chức. Do khan hiếm tiền mặt trong nước, Taliban đã quyết định áp đặt giới hạn rút tiền mặt theo tuần.

>>> Cập nhật Chiến sự ở Afghanistan

Thanh Hảo

Taliban bị nghi bán vũ khí Mỹ bỏ lại ở Afghanistan, phát ngôn viên Trung Quốc gây chú ý

Taliban bị nghi bán vũ khí Mỹ bỏ lại ở Afghanistan, phát ngôn viên Trung Quốc gây chú ý

Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội về đoàn xe Iran chở các xe bọc thép Mỹ làm dấy lên nghi ngại Taliban đã bán khí tài Mỹ bỏ lại ở Afghanistan cho "đối thủ không đội trời chung" của Washington ở Trung Đông.