Theo báo The Times của Anh, trong bức ảnh đang được chia sẻ suốt tuần này trên mạng xã hội, đoàn xe tải chuyên dụng của quân đội Iran đang chở các khí tài Mỹ, trong đó có xe quân sự Humvee và xe bọc thép hạng nhẹ MRAP di chuyển trên đường cao tốc nối trung tâm thành phố Semnan với thành phố Garmsar, phía đông nam thủ đô Tehran.

{keywords}
Bức ảnh chụp đoàn xe tải của quân đội Iran đang chuyên chở các xe bọc thép Mỹ. Ảnh: The Times

Một nguồn tin giấu tên tiết lộ với đài truyền hình Al Arabiya rằng, Iran đã mua lại số khí tài trên từ Taliban với số tiền chỉ bằng 1/4 giá gốc. Người này nói thêm, mục tiêu của Tehran là nghiên cứu và sao chép thiết kế.

Trong khi đó, một số nhà quan sát nhận định, Taliban đang cần thêm ngân sách để tái xây dựng cơ sở hạ tầng, hồi phục nền kinh tế đã bị chiến tranh tàn phá của Afghanistan cũng như chi dùng cho các hoạt động khác của nhóm. Việc bán số thiết bị quân sự Mỹ bỏ lại sau khi rút quân khỏi quốc gia Nam Á có thể hữu ích cho việc này.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và một số nhà lập pháp Cộng hòa từng cáo buộc, chính quyền kế nhiệm đã "biếu không" Taliban số khí tài trị giá tới 85 triệu USD, do Washington tài trợ cho các lực lượng an ninh Afghanistan trong cuộc chiến kéo dài 20 năm qua. Tuy nhiên, Tướng Kenneth McKenzie, tư lệnh Bộ chỉ huy miền trung của Mỹ khẳng định trước báo giới ngày 30/8 rằng, binh lính nước này đã vô hiệu hóa một lượng lớn xe bọc thép, máy bay và các thiết bị khác tại Afghanistan trước khi rời khỏi đây.

Hiện nhà chức trách Mỹ và Iran chưa lên tiếng bình luận về thông tin của đài Al Arabiya cũng như các hình ảnh đang phát tán trên mạng xã hội.

Hành động gây chú ý của phát ngôn viên Trung Quốc

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên mới đây đã cho đăng tải trên Twitter một đoạn video ngắn ghi lại hình ảnh các thành viên Taliban đã buộc dây thừng vào cánh máy bay quân sự để chơi đu quay.

Kèm theo video là dòng chú thích ngắn: "Mồ chôn của các đế chế và những cỗ máy chiến tranh của họ. Taliban đã biến máy bay của họ thành xích đu và đồ chơi ...".

Theo báo RT, động thái của ông Triệu đã gây chú ý dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã mỉa mai Mỹ cũng như sự sụp đổ trong hỗn loạn của chế độ Afghanistan từng được Washington hậu thuẫn.

Taliban phủ nhận Pakistan đưa lậu tài liệu mật ra khỏi Afghanistan

Hãng thông tấn Sputnik ngày 10/9 trích dẫn một nguồn tin Taliban bác bỏ việc các máy bay chở hàng cứu trợ nhân đạo của Pakistan tới Afghanistan đã ngấm ngầm mang theo cả tài liệu mật và máy tính rời khỏi Kabul.

Nguồn tin khẳng định, 3 máy bay Pakistan đã chuyên chở hàng cứu trợ đến Kandahar, Balkh và Kabul, rồi trở về nước trong tình trạng trống không.

Mỹ coi hàng chục người Afghanistan di tản là nguy cơ an ninh

Tờ Washington Post ngày 10/9 trích dẫn các hồ sơ của Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết, Washington nghi ngờ 44 người Afghanistan di tản có thể gây đe dọa an ninh quốc gia sau khi thẩm tra hơn 60.000 người được sơ tán đến nước này 2 tuần qua.

Trong đó, 13 người đang bị tạm giam để chờ các quy trình kiểm tra bổ sung, kể cả các cuộc thẩm vấn của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và các chuyên gia chống khủng bố khác. Thêm 15 người khác đã được gửi trả lại các địa điểm quá cảnh ở châu Âu và Trung Đông vì quan ngại an ninh. 16 cá nhân còn lại vẫn chưa được phép đặt chân lên đất Mỹ và đang lưu lại các điểm quá cảnh đặc biệt trên biển.

Trong một cuộc họp báo cùng ngày, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho hay, Mỹ đã tạm ngưng các chuyến bay sơ tán từ Afghanistan đến nước này theo yêu cầu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) vì 4 ca mắc bệnh sởi trong số những di tản mới đến. Các bệnh nhân đang được cách ly theo quy định, trong khi CDC bắt đầu truy vết tiếp xúc. Nhà chức trách Mỹ hiện yêu cầu mọi người Afghanistan muốn sơ tán đến Mỹ phải hoàn thành tiêm phòng sởi.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình Chiến sự ở Afghansitan

Ông Putin cáo buộc phương Tây gây hỗn loạn ở Afghanistan

Ông Putin cáo buộc phương Tây gây hỗn loạn ở Afghanistan

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Mỹ và các đồng minh phương Tây đã tạo ra sự hỗn loạn ở Afghanistan và khiến toàn bộ thế giới hiện phải giải quyết các hậu quả tiềm tàng.

Bài toán mới cho tân chính phủ Taliban ở Afghanistan

Bài toán mới cho tân chính phủ Taliban ở Afghanistan

Kể từ khi giành được quyền kiểm soát Afghanistan hồi giữa tháng 8, Taliban đã phải đối mặt với nhiều thách thức và mới nhất là các cuộc biểu tình dai dẳng trong nước.