“Hôm qua lần đầu tiên tôi được biết, Văn phòng công tố viên Mỹ ở bang Delaware đã thông báo cho nhóm pháp lý của tôi rằng họ đang điều tra các vấn đề thuế của tôi”, con trai ông Biden cho biết trong một tuyên bố đưa ra hôm 9/12.

“Tôi rất coi trọng vấn đề này, song tôi tự tin là việc xem xét chuyên nghiệp và khách quan sẽ chứng minh tôi đã xử lý công việc của mình một cách hợp pháp và đúng đắn, bao gồm cả lợi ích của các cố vấn thuế chuyên nghiệp”.

{keywords}
Con trai của ông Biden thừa nhận bị điều tra. Ảnh: Reuters/ RT

Hunter Biden là con trai duy nhất của Tổng thống đắc cử sau khi con trai cả của ông là Beau Biden qua đời năm 2015. Thông tin về cuộc điều tra nhằm vào Hunter được công bố chỉ vài ngày trước khi Cử tri đoàn xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden.

Tuyên bố của Hunter Biden được nhóm chuyển giao của Tổng thống đắc cử Joe Biden cung cấp. Nhóm không cho biết thêm thông tin về cuộc điều tra thuế, nhưng nhấn mạnh Tổng thống đắc cử rất tự hào về con trai của mình.

Tuy nhiên, kênh CNN cho biết, nhà chức trách Mỹ đang tiến hành xem xét nhiều vấn đề tài chính, bao gồm cả việc Hunter cùng các cộng sự có vi phạm luật thuế và rửa tiền trong các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài hay không. Cuộc điều tra được cho là đã bắt đầu từ 2018.

CNN dẫn hai nguồn thạo tin cho hay, phần lớn các giao dịch bị xem xét có liên quan tới các hoạt động ở Trung Quốc.

Cuộc điều tra được tiến hành từ trước khi ông William Barr lên làm Bộ trưởng Tư pháp Mỹ. Theo CNN, sau vài tháng tạm dừng để chờ qua bầu cử tổng thống, cuộc điều tra đã được nối lại với các hoạt động công khai như gửi thư triệu tập người đến lấy lời khai.

Kể từ năm 2019, Tổng thống Donald Trump đã tấn công nhằm vào con trai ông Joe Biden vì các giao dịch với Ukraina và Trung Quốc. Trong suốt chiến dịch tranh cử vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã liên tục cáo buộc gia đình ông Biden "tham nhũng".

Sau khi có thông tin về cuộc điều tra thuế, trên Twitter, Hạ nghị sĩ Ken Buck viết rằng: “Đây là lý do Bộ trưởng Tư pháp Barr cần chỉ định một cố vấn đặc biệt để điều tra Hunter Biden”. “Sẽ rất không phù hợp nếu bộ trưởng tư pháp của bố anh ta tham gia vào vấn đề này”.

Phát ngôn viên Văn phòng Công tố viên Mỹ ở Delaware đã từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên. Người đứng đầu văn phòng này là David Weiss. Ông Weiss được đương kim Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm vào năm 2018.

Dương Lâm

Ông Biden cân nhắc chính khách 38 tuổi làm đại sứ ở Trung Quốc

Ông Biden cân nhắc chính khách 38 tuổi làm đại sứ ở Trung Quốc

Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Joe Biden đang cân nhắc đề cử chính trị gia 38 tuổi Pete Buttigieg làm Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc.

Lý do ông Biden chọn Bộ trưởng Quốc phòng gốc Phi

Lý do ông Biden chọn Bộ trưởng Quốc phòng gốc Phi

Với thành tích quân sự nổi bật trong suốt 4 thập kỷ, Tướng Lục quân nghỉ hưu Lloyd Austin đã được Tổng thống đắc cử Joe Biden chọn làm Bộ trưởng Quốc phòng tương lai vì nhiều lý do.