{keywords}
 

Theo AP, Mông Cổ - quốc gia có dân cư thưa thớt, đã ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 tăng từ 15 lên 233 người, trong khi Đài Loan (Trung Quốc) – nơi được coi là thành công lớn trong cuộc chiến chống virus đã phát hiện hơn 1.000 ca nhiễm kể từ tuần trước và đã đặt hơn 600.000 người vào tình trạng cách ly y tế trong 2 tuần.

Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore đã hoãn bong bóng du lịch không cách ly lần thứ hai sau khi một đợt bùng phát virus không rõ nguồn gốc ở Singapore. Trung Quốc đại lục lại phát hiện các ca nhiễm mới liên quan tới việc tiếp xúc với những người tới từ nước ngoài.

Sự tái bùng phát của Covid-19 ở Ấn Độ và các khu vực khác ở châu Âu vẫn chưa tới hồi kết nhưng nó là lời nhắc nhở dai dẳng rằng virus vẫn có khả năng tái phát, bất chấp các quy định nghiêm ngặt về khẩu trang, truy vết, xét nghiệm rộng khắp và vũ khí mới nhất được triển khai để chống virus: vắc-xin.

Ở Đài Loan, số ca nhiễm tăng do biến thể mới, dễ lây lan hơn được phát hiện lần đầu tiên ở Anh, Chen Chien-jen, một nhà dịch tễ học đồng thời là cựu phó lãnh đạo của hòn đảo này cho biết. Ông Chen cho hay, vấn đề trở nên phức tạp hơn do những người cao tuổi thường tới các tiệm trà ở khu Wanhua, Đài Bắc. Họ chiếm tới 375 trường hợp trong số các ca bệnh mới được phát hiện vào hôm qua (18/5). Các quán trà thường là nơi cung cấp dịch vụ giải trí như ca hát và khiêu vũ cho người lớn.

Ở Đài Bắc, trường học, phòng tập thể dục, bể bơi đều bị đóng cửa. Ngoài ra, việc tụ tập trên 5 người ở trong nhà và hơn 10 người ở ngoài trời đều bị cấm. Hòn đảo này bắt đầu đóng cửa toàn bộ trường học từ hôm nay (19/5).

Ở Malaysia, các ca nhiễm tăng vọt khiến chính quyền phải áp đặt phong toả kéo dài một tháng, tới hết 7/6. Đây là lần phong toả toàn quốc thứ hai trong hơn một năm ở Malaysia. Kể từ tháng 1, số ca Covid-19 mới tăng gấp 4 lần, hiện đã ghi nhận hơn 479.000 ca nhiễm và 1.994 ca tử vong do Covid-19. Việc đi lại giữa các bang cũng như các hoạt động giao tiếp xã hội bị cấm, trường học phải đóng cửa, các nhà hàng chỉ bán đồ đem đi. Chính phủ Malaysia cảnh báo, các bệnh viện gần như đã hết khả năng tiếp nhận các ca nhiễm mới.

Singapore đã áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn cho tới 13/6, hạn chế tụ tập ở mức 2 người và cấm dịch vụ ăn uống tại nhà hàng. Quyết định hạn chế được áp dụng sau khi số ca nhiễm Covid-19 không thể phát hiện được nguồn gốc tăng từ 10 lên 48 ca hồi tuần trước. Trước đây, Singapore được coi là hình mẫu về kiểm soát dịch Covid-19.

Hong Kong cũng đối phó với đợt bùng phát mới bằng cách nâng thời gian cách ly từ 14 lên 21 ngày đối với những du khách chưa tiêm vắc-xin, tới từ những nước có nguy cơ cao gồm Singapore, Malaysia, Nhật, Argentina, Italia, Hà Lan và Kenya.

Trong khi đó, Trung Quốc đã thiết lập các chốt chặn ở sân bay, ga tàu, trạm thu phí tại tỉnh Liêu Ninh, nơi phát hiện các ca nhiễm mới vào tuần trước.

Thái Lan hôm qua thông báo 35 ca tử vong vì Covid-19, mức cao nhất kể từ khi dịch bùng phát tại nước này. Hôm nay, số ca tử vong vì Covid-19 ở Thái Lan là 29, như vậy tổng số ca tử vong vì virus ở nước này là 678. Trong làn sóng lây nhiễm gần đây nhất, Thái Lan ghi nhận 584 ca tử vong. Khoảng 3/4 trong số hơn 116.000 ca nhiễm ở nước này xảy ra từ đầu tháng 4. Năm ngoái, Thái Lan phát hiện 7.100 ca nhiễm và từng được coi là nước kiểm soát dịch thành công.

Tại Philippines, các ca nhiễm Covid-19 bắt đầu tăng vào tháng 3, lên tới mức tồi tệ nhất ở châu Á, với hơn 10.000 ca một ngày, buộc Tổng thống nước này phải áp đặt phong toả ở trong và quanh thủ đô Manila vào tháng 4.

Các chuyên gia cho biết, vắc-xin, dù được phân phối với số lượng nhỏ và chậm trễ, cũng làm nhiều người lầm tưởng đại dịch sẽ kết thúc.

Hoài Linh

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.