Tờ Thời báo Khmer cho biết, có ba cán bộ và 103 phạm nhân tại nhà tù tỉnh Kandal, Campuchia bị phát hiện dương tính với Covid-19, và vụ việc này làm dấy lên lo ngại về dịch bệnh sẽ lây lan giống như các trường hợp đã xảy ra tại một số nhà tù ở Thái Lan.

Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan quản lý trại giam Campuchia, ông Chhem Savuth cho biết, số ca nhiễm tại nhà tù ở Kandal không lan rộng và có thể kiểm soát. “Chúng tôi đang tiến hành thêm việc xét nghiệm. Không có vấn đề gì cả, chúng tôi sẽ ngăn chặn nó”, ông Savuth nói.

{keywords}
Các quan chức Campuchia đứng bên ngoài nhà tù tỉnh Kandal. Ảnh: Khmer Times

Thống đốc tỉnh Kandal, ông Kong Sophorn trong cuộc họp báo tổ chức cùng ngày nói rằng, các phạm nhân mắc Covid-19 không làm lây lan dịch bệnh do những tòa nhà giam giữ họ cách biệt, và các ngành chức năng có thể kiểm soát được sự lây nhiễm.

“Tình hình hiện nay không nghiêm trọng và số ca nhiễm không lớn. Chúng tôi đang cố gắng kiểm soát dịch bệnh”, ông Sophorn nói.

Thông tin từ Bộ Y tế Campuchia cho biết, nước này hôm 26/5 đã ghi nhận thêm 660 ca nhiễm mới và 7 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca nhiễm và thiệt mạng do Covid-19 lên lần lượt là gần 27.000 và 190 người.

Hơn 300 ngưới mắc Covid-19 ở Đài Loan ‘mất tích’

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) ngày 26/5 cho biết, giới chức Đài Loan (Trung Quốc) đang truy tìm 146 người ở Đài Bắc và 164 người ở Tân Bắc ‘mất tích’, sau khi họ có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Người đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan Chen Shih-chung khẳng định đây là tình huống đáng lo ngại và có thể khiến dịch bệnh lan rộng, khi 300 người này đã làm xét nghiệm PCR ở bệnh viện và được cho về nhà để chờ kết quả. Nhưng sau đó bệnh viện không thể liên lạc với họ, vì toàn bộ số điện thoại và địa chỉ nhà những người dương tính trên cung cấp đều là giả. 

“Nhiều trường hợp nhiễm bệnh là người có thu nhập thấp, và họ coi thu nhập quan trọng hơn điều trị ở bệnh viện. Điều này thật đáng buồn”, anh Shih Ming-chin, một sĩ quan cảnh sát làm nhiệm vụ truy tìm những người mắc bệnh cho biết.

Giới chức Nhật Bản kêu gọi gia hạn tình trạng khẩn cấp

Thị trưởng thành phố Tokyo, bà Yuriko Koike và lãnh đạo nhiều tỉnh khác ở Nhật Bản hôm 26/5 đã kêu gọi chính phủ nước này nên kéo dài lệnh tình trạng khẩn cấp được áp đặt phòng dịch Covid-19, trong bối cảnh vài tháng nữa Nhật Bản sẽ tổ chức Thế vận hội Olympic.

“Tình hình hiện nay chưa đủ an toàn để dỡ lệnh tình trạng khẩn cấp, dù các ca nhiễm mới theo ngày đã giảm, nhưng giới chuyên gia cho rằng tình hình dịch vẫn nghiêm trọng”, bà Koike nói với tờ Kyodo News

Theo nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản, dự kiến lệnh tình trạng khẩn cấp sẽ được gia hạn tới ngày 20/6, và Thủ tướng nước này Suga Yoshihide sẽ đưa ra quyết định trong ngày 28/5 tới.

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng ngày 27/5 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 169 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 3,5 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt trên 150,7 triệu trường hợp.

Ấn Độ tiếp tục trải qua một ngày khủng khiếp với số người nhiễm mới lên tới hơn 211.500 và số người chết hơn 3.800. Như vậy đến nay, nước này có tổng cộng gần 27,4 triệu ca dương tính và hơn 315.200 ca tử vong.

Brazil cũng đối mặt với sự lây lan và chết chóc nghiêm trọng khi ghi nhận thêm 78.700 ca nhiễm mới vào danh sách hơn 16,2 triệu bệnh nhân, và hơn 2.200 nạn nhân vào tổng 454.400 người tử vong vì Covid-19.

Tuấn Trần

Phát hiện 'họ hàng xa' của virus, Malaysia ghi nhận kỷ lục lây nhiễm Covid-19

Phát hiện 'họ hàng xa' của virus, Malaysia ghi nhận kỷ lục lây nhiễm Covid-19

Thế giới ghi nhận thêm gần 500.000 ca nhiễm mới và hơn 11.400 người tử vong vì Covid-19 trong 24 giờ qua.

Covid-19 càn quét nhà tù Thái Lan, Malaysia phá kỷ lục đau thương

Covid-19 càn quét nhà tù Thái Lan, Malaysia phá kỷ lục đau thương

Thái Lan có đến 18.000 tù nhân đang bị nhiễm virus corona, trong khi Malaysia tiếp tục chạm đỉnh về số ca nhiễm mới trong ngày 25/5.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.