{keywords}
Covid-19 lập nhiều kỷ lục mới trên khắp châu Âu, Đức, Pháp tái phong toả. Ảnh: Reuters

Theo Guardian, một loạt quốc gia thông báo số ca nhiễm virus corona tăng vọt lên mức kỷ lục mới. Theo đó, Ba Lan ghi nhận 18.820 ca nhiễm mới và 236 ca tử vong trong 24h, Cộng hoà Séc ghi nhận số ca nhiễm tăng kỷ lục với 15.663 trường hợp.

Tại Đức, Covid-19 đã thiết lập một kỷ lục mới với 14.964 ca nhiễm và 85 trường hợp tử vong. Ở Thuỵ Sĩ, số ca nhiễm cũng tăng lên mức cao chưa từng có, với 8.616 trường hợp mới.

Slovenia, Nga, Ukraina và Iran cũng chứng kiến số ca nhiễm đạt kỷ lục mới, lần lượt là 2.605 ca nhiễm ở Slovenia, 346 trường hợp tử vong và 16.202 ca nhiễm ở Nga, 165 ca tử vong và 7.474 ca nhiễm ở Ukraina.

Số ca nhiễm ở Áo và Thuỵ Điển cũng tăng vọt, lập kỷ lục mới. Áo ghi nhận 3.394 ca nhiễm mới và 22 ca tử vong. Thuỵ Điển có thêm 1.980 ca mới, trong khi đó tuần trước, các ca mắc Covid-19 cũng được coi là tăng kỷ lục nhưng chỉ ở mức 1.870.  

Tại Mỹ, số ca lây nhiễm cũng tăng kỷ lục khi chỉ còn 6 ngày là tới bầu cử Tổng thống Mỹ.

Moscow gia hạn thời gian làm việc từ xa

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin viết trên website của mình ngày 28/10 rằng thời gian làm việc từ xa với các doanh nghiệp ở Moscow sẽ được kéo dài tới 29/11 và việc học trực tuyến với học sinh sẽ kéo dài đến 8/11.

“Không cần thiết phải đưa ra các hạn chế mới ngay hôm nay. Tuy nhiên cùng thời điểm này, hiện vẫn còn quá sớm để nới lỏng các hạn chế hiện thời vì điều đó dẫn tới bất ổn”, Reuters dẫn lời ông Sobyanin nói.

Ngày 28/10, Nga tuyên bố sẽ phái lực lượng quân y tới một khu vực ở Urals, nơi số ca mắc Covid-19 đang tăng vọt. Quyết định này nhằm đáp lại lời kêu gọi công khai được các bác sĩ ở đây gửi tới Tổng thống Putin.

Đức, Pháp tái phong toả

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 28/10 ra lệnh phong toả đất nước khi làn sóng lây nhiễm virus corona thứ 2 bắt đầu đe doạ châu Âu trước khi mùa đông tới.

Theo Reuters, các biện pháp phong toả ở Pháp bắt đầu có hiệu lực từ ngày mai (30/10). Theo đó, người dân được yêu cầu ở trong nhà, chỉ ra ngoài để mua các nhu yếu phẩm, chữa trị y tế hoặc tập thể dục 1h/ngày. Các trường học vẫn mở cửa, người dân được phép đi làm nếu công việc của họ không thể làm việc từ nhà.

Việc tái phong toả ở Pháp diễn ra trong bối cảnh nước này ghi nhận hơn 36.000 ca nhiễm mới trong một ngày.

Hãng tin DPA của Đức đưa tin, các biện pháp mới nhằm kiểm soát sự lây lan của virus sẽ được áp dụng tại Đức từ tuần sau (2/11) theo sự thống nhất của Thủ tướng Angela Merkel với lãnh đạo các chính quyền bang.

Với các ca nhiễm mới cao kỷ lục, 15.000 trường hợp và tăng gấp đôi mỗi tuần, Đức dự kiến đóng cửa các nhà hàng và quán bar song vẫn mở cửa trường học.

Đức, vốn được ca ngợi là giữ được tỷ lệ lây nhiễm và tử vong thấp so với nhiều nước láng giềng, hiện đang ở giữa làn sóng lây nhiễm thứ hai. Số ca nhiễm tăng thêm 14.964 trong 24h qua, Viện các bệnh lây nhiễm Robert Koch cho biết ngày 28/10.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Hoài Linh