Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm ngày 23/6 (theo giờ Việt Nam), gần 9,2 triệu người trên toàn cầu đã nhiễm virus corona chủng mới với ít nhất 473.184 trường hợp trong số đó đã tử vong. Tuy nhiên, thế giới cũng chứng kiến hơn 4,9 triệu bệnh nhân Covid-19, tương đương hơn 53% số ca bệnh hồi phục sau điều trị.

{keywords}
 

Số ca tử vong ở Mỹ vượt mốc mới

Mỹ là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch Covid-19 với tổng số ca mắc và tử vong đều cao nhất thế giới. Chỉ trong vòng 24 giờ qua, xứ sở cờ hoa ghi nhận thêm 28.718 ca dương tính với virus, nâng tổng số ca mắc Covid-19 trên toàn quốc lên gần 2,4 triệu người.

Tổng số ca tử vong của Mỹ tính đến sáng sớm 23/6 vượt mốc 120.000 người, lên tới 122.588 trường hợp, tăng 341 người so với một ngày trước đó.

Báo Guardian dẫn lời một quan chức cấp cao thuộc chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 22/6 cho hay, Washington sẽ ngưng cấp một số loại thị thực lao động (bao gồm loại H-1B cho lao động lành nghề, H-2B cho lao động khách mời theo mùa, L-1 cho lao động luân chuyển bên trong một công ty và các loại thị thực khác, ngoại trừ dành cho công nhân trong ngành công nghiệp thực phẩm) cũng như thẻ xanh cho di dân tới tận cuối năm nay.

Động thái dự kiến có thể giúp tạo ra thêm 525.000 việc làm ở Mỹ, cũng như giúp bảo vệ cơ hội tìm được việc của các công dân nước này khi dịch bệnh tiếp tục hoành hành.

Tại buổi phỏng vấn với kênh truyền hình Scripps, Tổng thống Trump tiết lộ, ông ủng hộ ý tưởng hỗ trợ tài chính đợt 2 cho người dân Mỹ, nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực từ các biện pháp phong tỏa dập dịch trên toàn quốc. Hồi tháng 3, ông Trump đã ký phê duyệt luật phát tiền mặt trợ cấp tới 1.200USD cho mỗi công dân Mỹ trưởng thành và thêm 500 USD/đứa trẻ nước này.

Hạ viện Mỹ ngày 15/5 cũng phê chuẩn một dự luật trị giá 3.000 tỷ USD, bao gồm cả các khoản hỗ trợ kích thích kinh tế lần hai, lên tới 6.000USD cho mỗi hộ gia đình.

Dịch tái bùng phát mạnh ở nhiều nước

Dịch Covid-19 đang có dấu hiệu tăng tốc tấn công ở khu vực Mỹ Latin với Brazil là "ổ dịch" lớn thứ hai trên thế giới. Tính đến hết ngày 22/6, quốc gia này  đã có hơn 1,1 triệu ca nhiễm virus với 51.271 trường hợp đã tử vong. Các chuyên gia nhận định, dịch vẫn chưa đạt đỉnh ở Brazil và nước này thậm chí có thể vượt Mỹ để trở thành quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất toàn cầu vào cuối tháng sau.

Tại châu Âu, Đức đã chứng kiến số ca nhiễm mới Covid-19 tăng vọt vào cuối tuần, vượt mức cần thiết để khống chế được dịch về lâu dài. Viện dịch tễ Robert Koch (RKI) thống kê, chỉ số lây nhiễm Covid-19 trung bình trong 4 ngày qua là 2,88 (cứ 100 người dương tính với virus sẽ làm lây nhiễm thêm 288 người nữa), cao hơn nhiều mức lây nhiễm dưới 1 cần thiết để Đức dập dịch thành công.

Trong khi đó, các chuyên gia y tế cảnh báo, việc Victoria, bang đông dân thứ 2 của Australia có thêm 116 ca mắc Covid-19 trong một tuần qua chứng tỏ nước này đang đối diện nguy cơ tái bùng phát dịch mạnh. Trước diễn biến dịch phức tạp, mới chỉ có 3/7 bang của Australia quyết định khôi phục hoạt động đi lại giữa các bang trong nước. Các bang còn lại đang thận trọng cân nhắc động thái tiếp theo.

Tại châu Á, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 22/6 xác nhận, nước này đang trải qua làn sóng dịch Covid-19 thứ 2. Nhà chức trách Hàn Quốc kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác trước nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh nguy hiểm trong cộng đồng. Xứ sở kim chi hiện đã có hơn 12.400 ca nhiễm Covid-19 với 280 bệnh nhân đã tử vong.

Ảrập Xêút hạn chế số người hành hương đến thánh địa Mecca

Chính phủ Ảrập Xêút hôm 22/6 tuyên bố sẽ không hủy lễ hành hương thường niên của các tín đồ Hồi giáo đến thánh địa Mecca. Song, do dịch Covid-19, nhà chức trách sẽ giới hạn số người được phép tham gia cuộc hành hương năm nay, dự kiến bắt đầu vào cuối tháng 7 tới đây.

AP đưa tin, chỉ những người thuộc các quốc tịch khác đã cư trú ở Ảrập Xêút hiện mới được phép hành lễ Hajj. Kể từ khi thành lập nước cách đây gần 90 năm, Ảrập Xêút chưa từng hủy lễ hành hương này. Theo thông lệ hàng năm, các  lễ Hajj thường thu hút tới gần 2 triệu tín đồ đạo Hồi khắp thế giới kéo về Mecca trong 5 ngày cao điểm hành lễ.

Ảrập Xêút đang là một "điểm nóng" về dịch Covid-19 ở Trung Đông với hơn 161.000 ca mắc và 1.307 trường hợp đã tử vong.

Tuấn Anh