{keywords}
Ảnh: Reuters

Sau khi cập nhật tình hình mới nhất, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, trong tuần lễ kết thúc vào ngày 20/9, có thêm 1.998.897 ca nhiễm mới virus corona trên toàn thế giới. Như vậy, so với một tuần trước đó, số ca mắc Covid-19 tăng thêm 6% và đó là “số ca nhiễm nhiều nhất trong vòng một tuần kể từ khi đại dịch nổ ra”.

Từ khi virus corona chủng mới được phát hiện lần đầu tiên tại Trung Quốc, nó đã lây nhiễm cho hơn 31 triệu người trên khắp thế giới, cướp đi sinh mạng của hơn 970.000 người, thống kê của Đại học John Hopkins và trang Worldometers.

Ca nhiễm tăng, tử vong giảm

Gần như mọi khu vực trên thế giới đều ghi nhận số ca nhiễm mới tăng vọt trong tuần trước, WHO cho biết.

Châu Âu và Mỹ lần lượt chứng kiến số ca nhiễm mới tăng lần lượt 11% và 10%. Chỉ có châu Phi là chưa bị đại dịch Covid-19 tác động mạnh, số ca nhiễm virus corona giảm 12% so với một tuần trước đó.

Cho dù số ca nhiễm trên toàn cầu tăng mạnh nhưng số ca tử vong mới lại giảm. Tuần trước, thế giới có 37.700 ca tử vong liên quan tới virus corona, giảm 10% so với một tuần trước đó.

Số ca tử vong toàn cầu giảm do số ca tử vong ở Mỹ - nước gánh chịu tác động nặng nề của đại dịch, giảm 22% so với một tuần trước đó và ở châu Phi cũng giảm 16%.

Dù vậy, số ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ đã vượt quá 200.000 và Mỹ là nước có số người chết vì virus cao hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Tính trung bình, mỗi ngày ở Mỹ có 800 người chết vì virus corona, giảm từ mức đỉnh điểm 2.806 người chết mỗi ngày vào 15/4.

Ra mắt đèn cực tím giết chết virus corona

Công ty sản xuất đèn Ushio của Nhật vừa cho ra mắt một loại đèn cực tím có thể giết virus corona mà không gây hại tới sức khoẻ con người. Đây là loại đèn đầu tiên dạng này trên thế giới.

Theo Kyodo, đèn Care 222 UV mà Ushio hợp tác phát triển cùng với Đại học Columbia dự kiến sẽ được dùng để tẩy trùng tại các khu vực nơi mọi người thường ra vào, những nơi có nguy cơ cao nhiễm virus chết người như xe buýt, tàu hoả, cầu thang máy và trong văn phòng.

Đèn UV đã được sử dụng rộng rãi từ lâu như một biện pháp khử trùng hiệu quả, đặc biệt là trong y tế và ngành công nghiệp chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, tia UV thông thường không thể dùng được tại những nơi có người vì chúng có thể gây ung thư da và các vấn đề về mắt.

Tuy nhiên, chiếc đèn mới của Ushio có thể loại trừ tia UV với dải sóng 222 nanomet, thay vì dải sóng thông thường 254 nanomet, giúp tiêu diệt vi trùng nhưng không gây hại cho con người. Chiếc đèn này nặng 1,2kg và có giá là 30.000 yen, khoảng 66 triệu đồng.

Anh áp các biện pháp hạn chế tới nửa năm

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 22/9 cho hay, người dân nên làm việc ở nhà và yêu cầu các quán bar, nhà hàng đóng cửa sớm để giải quyết làn sóng lây nhiễm virus nhanh chóng lần 2. Các biện pháp giới hạn mới có thể kéo dài tới 6 tháng.

Reuters dẫn lời ông Johnson cảnh báo, nếu không dẹp được dịch, các biện pháp bổ sung sẽ được áp dụng. Tuyên bố này được đưa ra sau khi các nhà khoa học cảnh báo, số người chết sẽ tăng nếu không có những hành động tức thời.

Hoài Linh

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.