“Đầu tiên phải nhận ra rằng, đã có một xu hướng mạnh mẽ ngay từ đầu về việc bác bỏ giả thuyết Covid-19 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm, và tôi nghĩ báo chí phải chịu một phần trách nhiệm cho việc này. Nó có thể là từ động vật lây truyền qua người, rằng việc Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm chỉ là thuyết âm mưu. Nhưng trên thực tế, một số bằng chứng đã hiện ra ngay trước mặt chúng ta”, bà Rice nói trong chương trình phỏng vấn “Face the Nation” của đài CBS News phát hôm 6/6.

{keywords}
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice. Ảnh: Reuters

“Các biện pháp an toàn sinh học lúc đó không đạt tiêu chuẩn. Khi chúng ta biết có nhiều bệnh nhân hồi tháng 11/2019 có những triệu chứng đáng ngờ, khi đó lẽ ra là thời điểm để bắt đầu đặt ra những câu hỏi quyết liệt”, bà Rice nói thêm.

“Trên thực tế, tôi nghĩ rằng những người từng tuyên bố các quyết định ban đầu của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thời điểm đó về việc đóng cửa biên giới và hạn chế đi lại là bài ngoại hoặc không phù hợp. Nhưng hóa ra những biện pháp đấy lại vô cùng thích hợp”, bà Rice nói thêm.

Tuyên bố trên của cựu Ngoại trưởng Mỹ Rice được đưa ra khi giả thuyết đại dịch Covid-19 xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc, nhận được nhiều sự chú ý mới sau khi nó bị bác bỏ trước đó.

Hồi đầu năm nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố bản báo cáo bác bỏ giả thuyết Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm và khẳng định điều đó cực kỳ khó xảy ra. Trung Quốc cũng bác bỏ cáo buộc của Mỹ đồng thời khẳng định đại dịch có khả năng xuất phát từ các đợt bùng phát riêng biệt ở nhiều nơi trên thế giới.

Tuấn Trần

Ông Trump đòi Trung Quốc bồi thường 10 nghìn tỷ USD vì Covid-19

Ông Trump đòi Trung Quốc bồi thường 10 nghìn tỷ USD vì Covid-19

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Trung Quốc trả tiền bồi thường cho Mỹ vì vai trò của nước này trong đại dịch Covid-19.

Lãnh đạo WHO: Chính trị 'đầu độc' điều tra nguồn gốc Covid-19

Lãnh đạo WHO: Chính trị 'đầu độc' điều tra nguồn gốc Covid-19

Một quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 28/5 cho rằng, các cuộc điều tra về nguồn gốc dịch Covid-19 đang bị chính trị 'đầu độc’.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.