ABS-CBN News cho biết, phát biểu tại một hội thảo trực tuyến về các thách thức hàng hải ở Đông Nam Á, ông Carpio mô tả luật mới của Trung Quốc là "một mối đe dọa vũ lực thực tế đối với tàu cá của tất cả quốc gia đánh bắt cá ở Biển Đông", điều này vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS).

{keywords}
Tàu hải cảnh của Trung Quốc. Ảnh: AP

Vị quan tòa đã nghỉ hưu chỉ ra rằng, Hiến chương Liên hợp quốc và UNCLOS là để ngăn chặn những mối đe dọa như vậy, cũng như việc sử dụng vũ lực. Ông nhấn mạnh, các tranh chấp phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình.

"Luật hải cảnh mới của Trung Quốc chắc chắn là mối đe dọa lớn đối với sự duy trì của Luật Biển, và là mối đe dọa lớn đối với hòa bình thế giới. Do đó, thế giới phải kiên quyết phản đối luật hải cảnh mới của Trung Quốc và tìm cách hủy bỏ luật này trước các tòa án quốc tế liên quan", ông Carpio lý giải.

Luật hải cảnh mới của Trung Quốc, có hiệu lực vào ngày 1/2/2021, cho phép lực lượng hải cảnh nước này bắn vào tàu của các nước khác đánh cá hoặc tiến hành các hoạt động kinh tế trong vùng biển mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền, kể cả khi họ "ở ngoài lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế (EEZ), hoặc thềm lục địa mở rộng của Trung Quốc". Nhiều hoạt động khác cũng bị cấm ở những khu vực đó, bao gồm khảo sát và khoan dầu khí.

Theo ông Carpio, điều này có nghĩa là lực lượng hải cảnh của Trung Quốc có thể bắn vào tàu cá của các nước khác, và đó là "mối đe dọa vũ lực" với những quốc gia đánh bắt cá ở Biển Đông vốn rất giàu tài nguyên.

Trung Quốc tiếp tục né tránh phán quyết năm 2016 được Liên hợp quốc ủng hộ. Phán quyết này vô hiệu hóa các yêu sách chủ quyền phi pháp mà Trung Quốc đưa ra nhằm độc chiếm Biển Đông, thay vào đó còn tăng cường quân sự hóa ở vùng biển này. Các nhà chức trách Trung Quốc cũng đang dùng đường 9 đoạn tự đặt ra xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của một số quốc gia ven biển Đông Nam Á

Carpio chỉ rõ, cá ở các vùng biển chung "thuộc về tất cả nhân loại" theo UNCLOS và "bất kỳ quốc gia nào trên thế giới" đều có quyền đánh bắt ở các vùng biển chung thuộc Biển Đông. Ông kêu gọi các nước khác hãy đưa luật hải cảnh mới của Trung Quốc ra trước các tòa án quốc tế.

"Nếu luật hải cảnh mới của Trung Quốc có hiệu lực thì Hiến chương Liên hợp quốc và UNCLOS sẽ không còn áp dụng ở Biển Đông, kể cả ở Biển Hoa Đông", ông cảnh báo. "Hai vùng biển này sẽ trở lại tình trạng tồn tại trước hai cuộc chiến tranh thế giới, nơi các quốc gia giành được lãnh thổ thông qua đe dọa hoặc sử dụng vũ lực".   

Thanh Hảo

Nhật - Mỹ chia sẻ 'quan ngại nghiêm trọng' về luật hải cảnh Trung Quốc

Nhật - Mỹ chia sẻ 'quan ngại nghiêm trọng' về luật hải cảnh Trung Quốc

Các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của hai nước Nhật Bản và Mỹ, hôm nay (16/3), cùng bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về một luật của Trung Quốc có hiệu lực gần đây.