“Nhưng tôi tin rằng đó là cách duy nhất để giữ cho các họng súng im lặng, cứu thành phố Kabul và 6 triệu người dân. Tôi nợ người dân Afghanistan một lời giải thích vì đã đột ngột rời Kabul vào ngày 15/8 sau khi Taliban bất ngờ tiến vào thành phố. Tôi rời đi khi cơ quan an ninh của dinh tổng thống khuyên tôi rằng, việc tiếp tục ở lại sẽ là một nguy cơ châm ngòi cuộc chiến đường phố khủng khiếp giống như hồi nội chiến đầu thập niên 1990”, hãng tin Sputnik dẫn thông cáo của ông Ghani cho biết.

{keywords}
Cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani. Ảnh: Reuters

“Sau 20 năm giúp đỡ người dân Afghanistan xây dựng một quốc gia dân chủ, thịnh vượng và có chủ quyền, tôi chưa từng có ý định từ bỏ người dân hay tầm nhìn về tương lai của Afghanistan. Tôi xin lỗi người dân Afghanistan vì tôi đã không thể khiến mọi việc kết thúc khác đi. Những cam kết của tôi đối với người dân Afghanistan chưa bao giờ dao động, và sẽ dẫn đường tôi trong suốt quãng đời còn lại”, thông cáo cho biết thêm.

Về cáo buộc ông lấy hàng triệu USD thuộc về người dân Afghanistan khi rời bỏ đất nước, cựu Tổng thống Ghani nói đó là những lời nói “vô căn cứ và hoàn toàn sai sự thật”.

“Tôi và vợ mình rất ‘kỹ lưỡng’ về tài chính cá nhân và tôi đã công khai tài sản. Tôi hoan nghênh một cuộc kiểm toán tài chính dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc hoặc bất kỳ cơ quan thích hợp nào khác, để chứng minh tính xác thực của những tuyên bố của tôi tại đây”, ông Ghani khẳng định.

Theo hãng tin Sputnik, ông Ghani đã từ chức Tổng thống Afghanistan vào tháng trước sau khi Taliban nhanh chóng giành được chính quyền.

>>> Cập nhật Chiến sự ở Afghanistan

Tuấn Trần

Bài toán mới cho tân chính phủ Taliban ở Afghanistan

Bài toán mới cho tân chính phủ Taliban ở Afghanistan

Kể từ khi giành được quyền kiểm soát Afghanistan hồi giữa tháng 8, Taliban đã phải đối mặt với nhiều thách thức và mới nhất là các cuộc biểu tình dai dẳng trong nước.

Chân dung Thủ tướng tạm quyền của Taliban trong danh sách đen của LHQ

Chân dung Thủ tướng tạm quyền của Taliban trong danh sách đen của LHQ

Người đứng đầu chính phủ tạm quyền ở Afghanistan là Mullah Mohammad Hassan Akhund, một trong những người sáng lập Taliban và đang nằm trong danh sách đen của Liên Hợp Quốc.