Một tòa án ở Seoul, Hàn Quốc vừa tuyên phạt cựu Tổng thống Lee Myung-bak 15 năm tù giam vì phạm tội tham nhũng và nhận hối lộ. Ngoài ra, ông Lee còn phải nộp phạt 13 tỉ Won (tương đương 11,5 triệu USD) vì các tội danh nói trên.

Theo kênh NHK, cựu Tổng thống Lee, 76 tuổi đã không có mặt để nghe tòa tuyên án ngày hôm nay, 5/10. Lí do vì ông phản đối việc phiên xử được truyền hình trực tiếp trên sóng quốc gia.

{keywords}
Cựu Tổng thống Lee Myung-Bak xuất hiện trong phiên xử sơ thẩm đầu tiên tại tòa án Seoul ngày 23/5/2018. Ảnh: Reuters

Phán quyết của tòa đã khiến ông Lee trở thành nhân vật mới nhất trong danh sách hàng loạt lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp ở Hàn Quốc vướng vòng lao lý vì các cáo buộc nhận hối lộ hoặc tham nhũng.

Với cương vị lãnh đạo chính phủ từ năm 2008 - 2013, ông Lee là cựu Tổng thống Hàn Quốc thứ 4 phải lĩnh án tù. Người kế nhiệm ông - cựu nữ Tổng thống Park Geun-hye cũng bị phế truất hồi đầu năm 2017 và bị tống giam đầu năm nay do dính líu đến một bê bối tham nhũng riêng rẽ khác, vốn cũng khiến người thừa kế tập đoàn Samsung Jay Y. Lee phải ngồi tù.

Một trong các cáo buộc chính chống lại ông Lee liên quan đến việc ông đã ân xá cho chủ tịch công ty Samsung Điện tử vào năm 2009. Tòa án Seoul phát hiện, ông Lee làm điều này để đổi lấy việc Samsung chi trả các phí tổn pháp lí lên tới khoảng 24,6 tỉ Won (21,77 triệu USD) cho một công ty linh kiện xe hơi thuộc quyền quản lý của em trai ông.

Cựu tổng thống cũng được tin đã "đút túi" nhiều khoản hối lộ khác của tập đoàn điện tử hàng đầu nước này. Bên cạnh đó, ông còn bị kết tội tham nhũng, bao gồm cả biển thủ ngân quỹ của cơ quan tình báo quốc gia.

Ông Lee vẫn nhất quyết phủ nhận các cáo buộc chống lại mình. Ông nói, cuộc điều tra và xét xử nhắm vào mình có động cơ trả đũa chính trị. Cựu tổng thống hiện vẫn có cơ hội kháng cáo.

Tuấn Anh

Nữ cựu Tổng thống Hàn Quốc từ chối kháng cáo

Nữ cựu Tổng thống Hàn Quốc từ chối kháng cáo

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 16/4 đã từ chối kháng cáo bản án 24 năm tù dành cho bà.

Thêm một cựu Tổng thống Hàn ra tòa vì tham nhũng

Thêm một cựu Tổng thống Hàn ra tòa vì tham nhũng

Các công tố viên Hàn Quốc hôm nay (9/4) buộc tội cựu Tổng thống Lee Myung-bak phạm một loạt tội danh tham nhũng, gồm cả nhận hàng triệu đôla hối lộ.

Nhà con rể cựu Tổng thống Hàn bị khám xét

Nhà con rể cựu Tổng thống Hàn bị khám xét

Các công tố viên Hàn Quốc cho biết sáng nay (26/2) họ đã khám xét nhà riêng và văn phòng của con rể cựu Tổng thống Lee Myung-bak liên quan các cáo buộc tham nhũng.

Cựu tổng thống Hàn Quốc chính thức bị buộc tội

Cựu tổng thống Hàn Quốc chính thức bị buộc tội

Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-hye vừa chính thức bị buộc tội nhận hối lộ trong vụ bê bối tham nhũng liên quan tới người bạn thân Choi Soon-sil.

Lãnh đạo Samsung bị bắt

Lãnh đạo Samsung bị bắt

Lãnh đạo tập đoàn Samsung Lee Jae Yong của Hàn Quốc đã bị cơ quan chức năng nước này bắt vào sáng sớm 17/2, để phục vụ điều tra vụ bê bối tham nhũng.

Hàn Quốc đột kích một loạt văn phòng Samsung

Hàn Quốc đột kích một loạt văn phòng Samsung

Các công tố viên Hàn Quốc hôm nay (23/11) đã đột kích các văn phòng của Tập đoàn Samsung vì nghi có liên quan tới bà Choi Soon-sil, nhân vật chính trong bê bối ở nước này.