Đợt mưa lũ diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 6-9/1998 đã khiến hơn 4.150 người chết, 15 triệu người mất nhà cửa và làm cho nền kinh tế Trung Quốc thiệt hại hơn 24 tỷ USD. Tổng cộng, có khoảng 180 triệu người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai năm đó.

Diễn biến thất thường trong mùa mưa bão năm nay tại Trung Quốc khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu đợt lũ năm 1998 có tái diễn.

Thời báo Hoàn cầu ngày 5/7 đã có cuộc phỏng vấn giáo sư Jiang Tong thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Thông tin Nam Kinh để tìm lời giải đáp cho câu hỏi trên.

{keywords}
Nhiều địa phương Trung Quốc chìm trong biển lũ. Ảnh: THX

“Tôi nhận định việc này có khả năng xảy ra. Bởi tình hình lũ lụt năm nay hết sức nghiêm trọng. Mưa dày đặc ảnh hưởng trên diện rộng dọc theo thượng nguồn, trung và hạ lưu sông Dương tử. Miền nam Trung Quốc mỗi năm chủ yếu có hai đợt lũ, một là vào mùa mưa, hai là do bão”, ông Jiang nói.

“Tôi chỉ sợ hai đợt lũ trên sẽ xảy ra cùng lúc năm nay. Dù hoàn lưu mưa tại Trung Quốc đang dần dịch chuyển lên các tỉnh phía bắc, nhưng mực nước ở nhiều địa phương phía nam vẫn cao. Nếu bây giờ xuất hiện một trận bão từ biển phía nam đổ vào, thì tình hình sẽ vô cùng tồi tệ”, ông nói thêm.

Và dù tình hình mưa lũ năm nay có nhiều tương đồng với đợt thiên tai năm 1998, nhưng theo ông Jiang, thiệt hại do mưa bão năm nay sẽ không nặng nề như năm đó, bởi đập Tam Hiệp đã hoàn thành.

“Theo quy định vận hành trong mùa lũ, khu vực hồ chứa Tam Hiệp sẽ tăng lưu lượng xả nước. Nhưng hiện tại vùng trung và hạ lưu Dương Tử đang xảy ra mưa lớn, mực nước tại các sông đã đầy. Nếu hồ chứa đập tiếp tục tăng lưu lượng xả nước, thì việc này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến kè sông ở vùng hạ lưu, cũng như tăng áp lực lên những địa phương bị ngập lụt. Do vậy, chúng ta cần từ từ xả nước của bồn chứa đập Tam Hiệp. Như thế sẽ giúp việc kiểm soát lũ tại các vùng hạ lưu được tốt hơn”, ông Jiang nói.

Thời báo Hoàn cầu cho biết, tình hình thiên tai xảy ra trong nhiều tuần qua tại Trung Quốc đã khiến ít nhất 121 người thiệt mạng và mất tích, hơn 870.000 người buộc phải rời bỏ nhà cửa, 1.560 hecta hoa màu chìm trong biển lũ và ước tính thiệt hại về kinh tế lên tới hơn 6 tỷ USD. Tổng cộng, khoảng 20 triệu người Trung Quốc chịu ảnh hưởng bởi thiên tai trong năm nay.

Tuấn Trần

Những thước phim chân thực về lũ lụt khủng khiếp ở Trung Quốc

Những thước phim chân thực về lũ lụt khủng khiếp ở Trung Quốc

Mưa xối xả kéo dài nhiều ngày khiến nhiều nơi ở Trung Quốc chìm trong biển nước. Đoạn video dưới đây cho thấy cảnh lũ lụt, bùn lở đang diễn ra.

Lũ chồng lên lũ, kinh tế Trung Quốc mất trắng 'núi tiền'

Lũ chồng lên lũ, kinh tế Trung Quốc mất trắng 'núi tiền'

Các thảm họa liên quan đến mưa lũ trong năm 2020 đã khiến nền kinh tế Trung Quốc thiệt hại tổng cộng 5,9 tỷ USD.