Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đã có cuộc họp với phái đoàn Trung Quốc do Thứ trưởng Ngoại giao Tạ Phong dẫn đầu. Cuộc gặp này thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế, trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã trở nên xấu đi trong thời gian qua. 

{keywords}
Đàm phán cấp cao Mỹ-Trung kết mà không đạt được sự đồng thuận nào. Ảnh: VCG

Trước ngày họp, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Thứ trưởng Sherman sẽ có cuộc gặp "thẳng thắn và cởi mở" với người đồng cấp Trung Quốc. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong cũng lần đầu tiên đưa ra các yêu cầu cụ thể đối với Mỹ nhằm cải thiện mối quan hệ song phương.

Tuy nhiên, khi cuộc họp kéo dài 4 tiếng này kết thúc, hai bên đã không đạt được một đồng thuận cụ thể nào.

Theo Tân Hoa Xã, trong cuộc họp báo sau buổi gặp hôm 26/7, ông Tạ Phong tiết lộ trước báo giới rằng phía Trung Quốc đã đưa cho Mỹ hai bản danh sách. Trong đó, một danh sách chỉ ra những điểm mà Trung Quốc muốn Mỹ thay đổi, và danh sách còn lại bao gồm các vấn đề mà Bắc Kinh coi trọng.

Phía Mỹ cho biết cuộc hội đàm kéo dài 4 giờ đã diễn ra một cách thẳng thắn, trực tiếp và mang tính xây dựng.

Tuy nhiên, hai bên không đề cập đến tầm nhìn về một cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tương lai.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với hãng tin AP, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Sherman kêu gọi Bắc Kinh đừng chỉ nhìn vào khác biệt, mà hãy hợp tác với Mỹ để giải quyết những vấn đề chung.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã trở nên leo thang trong vài năm qua. Song, theo ông Michael Hirson, Trưởng phòng nghiên cứu Trung Quốc và Đông Bắc Á tại công ty Eurasia Group, Mỹ và Trung Quốc vẫn có "chung nguyện vọng" hướng tới một cuộc gặp thượng đỉnh, và đều không muốn quan hệ hai bên "đi chệch hướng".

Việt Anh

Liệu kinh tế Trung Quốc có khả năng vượt qua được Mỹ?

Liệu kinh tế Trung Quốc có khả năng vượt qua được Mỹ?

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc là yếu tố chi phối nhiều mối quan hệ quốc tế của thế kỷ 21, và sẽ tiếp tục góp phần định hình chính trị toàn cầu trong phần còn lại của thế kỷ.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ sẽ thảo luận những gì khi thăm Trung Quốc?

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ sẽ thảo luận những gì khi thăm Trung Quốc?

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman sẽ đề cập tới việc nước này sẵn sàng cạnh tranh với Trung Quốc trong chuyến thăm sắp tới.