“Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cần đưa ra những cách thức ‘có trách nhiệm’, để quản lý sự cạnh tranh. Bà Sherman sẽ nhấn mạnh việc chúng tôi không muốn một cuộc cạnh tranh khốc liệt và lâu dài dẫn đến xung đột”, một quan chức Mỹ cấp cao giấu tên nói với hãng tin Channel News Asia hôm 24/7.

{keywords}
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và người đồng cấp Nhật Bản Takeo Mori hôm 20/7. Ảnh: AP

“Đây là lý do tại sao nước Mỹ muốn đảm bảo rằng có những ‘lan can’ và ‘thông số’ được đưa ra để quản lý mối quan hệ. Bà ấy muốn làm rõ rằng nước Mỹ sẵn sàng cạnh tranh gay gắt và lâu dài với Trung Quốc, nhưng mọi người cần tuân theo những luật lệ chung trong một sân chơi bình đẳng”, vị quan chức giấu tên nói thêm.

Dự kiến, bà Sherman sẽ đặt chân đến thành phố Thiên Tân trong ngày hôm nay (25/7), và sẽ có cuộc gặp với Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cùng nhiều quan chức khác.

Trước đó hãng tin Reuters vào hôm 21/7 nhận định, chuyến thăm của bà Sherman sẽ giúp tạo tiền đề cho các cuộc đối thoại mang tính sâu sắc hơn và có thể cả cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối năm nay.

Tuấn Trần

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ sắp công du Trung Quốc

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ sắp công du Trung Quốc

Theo hãng tin Reuters, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman sẽ có chuyến thăm Trung Quốc trong hai ngày 25-26/7 tới.

Phản ứng của Trung Quốc trước đề xuất lập 'Mặt trận thống nhất' Mỹ - Âu

Phản ứng của Trung Quốc trước đề xuất lập 'Mặt trận thống nhất' Mỹ - Âu

Bắc Kinh đã phản ứng trước đề xuất của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen về việc lập một 'mặt trận thống nhất' với châu Âu để đối phó với 'các động thái kinh tế không công bằng' của Trung Quốc.