Theo Reuters, phát biểu tại họp báo sau cuộc đàm phán cấp cao với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ở Geneva, Thụy Sỹ ngày 21/1, ông Lavrov bày tỏ hy vọng các căng thẳng liên quan đến vấn đề Ukraina sẽ lắng dịu. Nhà ngoại giao hàng đầu Nga tái khẳng định, Moscow không tạo ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với nước láng giềng.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và người đồng cấp Nga Nga Sergei Lavrov trước cuộc đàm phán ở Geneva, Thụy Sỹ ngày 21/1. Ảnh: AP

Các bế tắc hiện nay trong thương lượng giữa hai bên xoay quanh các yêu cầu về an ninh của Nga. Moscow muốn tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phải đảm bảo không mở rộng về phía đông, không kết nạp Ukraina, không cho lắp đặt các vũ khí chiến lược ở các nước láng giềng Nga và phải rút hết quân khỏi các nước Đông Âu đã tham gia liên minh sau Chiến tranh Lạnh. 

Mô tả các cuộc đối thoại ngày 21/1 là cởi mở và hữu ích, ông Lavrov nhấn mạnh, Nga không có kế hoạch tấn công Ukraina. Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga nói thêm, Tổng thống Vladimir Putin luôn sẵn sàng kết nối với người đồng cấp Mỹ Joe Biden, nhưng bất kỳ hoạt động nào như vậy cũng cần được chuẩn bị cẩn thận.

Theo ông Lavrov, phía Mỹ đã nhất trí sẽ gửi văn bản phản hồi các yêu cầu của Nga về Ukraina và NATO vào tuần tới. Song, ông từ chối bình luận về cam kết đó.

Tại một cuộc họp báo riêng rẽ cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho hay: "Chúng tôi đã không kỳ vọng đạt được bất kỳ đột phát lớn nào hôm nay, nhưng tôi tin chúng tôi đang tiến trên con đường sáng tỏ hơn, hướng tới việc hiểu rõ quan điểm của nhau".

Ông Blinken cũng lưu ý, dù Nga khẳng định không có ý định ra tay với Ukraina nhưng Mỹ và các đồng minh không thấy thuyết phục về điều đó. Họ sẽ tiếp tục giám sát chặt các động thái, thay vì các lời phát biểu của Moscow.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Căng thẳng Nga - phương Tây về Ukraina, bom chờ kích nổ?

Căng thẳng Nga - phương Tây về Ukraina, bom chờ kích nổ?

Các cảnh báo qua lại cùng động thái của Nga và phương Tây về Ukraina khiến giới quan sát lo ngại căng thẳng sẽ bùng phát thành xung đột quân sự nghiêm trọng nhất kể từ Thế chiến II.