Thông tin trên vừa được Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ xác nhận. 



Nguồn: Twitter/Alaska's News Source

Động đất xảy ra cách Sand Point, Alaska, khoảng 90km về phía nam, ở độ sâu gần 40km. Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ đưa ra cảnh báo sóng thần với Nam Alaska và Bán đảo Alaska ngay sau đó, nhưng cho biết mức rủi ro vẫn đang được đánh giá đối với "các bờ biển Thái Bình Dương của Mỹ và Canada".

Chưa có thông tin về thương tích hoặc thiệt hại công trình nào. Những người ở khu vực bị ảnh hưởng được yêu cầu sơ tán vào đất liền hoặc tới nơi cao hơn, tránh xa bờ biển, bến cảng, bến du thuyền và vịnh.

{keywords}
Ảnh: Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ

Một loạt dư chấn đã được ghi nhận không lâu sau đó, mạnh nhất lên đến 5,8 và 5,2 độ Richter, đều ở phía nam Sand Point, một thị trấn nhỏ trên bán đảo Alaska với dân số hơn 1.000 người.

Bên kia Vịnh Alaska, các nhà chức trách ở British Columbia, Canada, cho biết họ cũng đang đánh giá nguy cơ sóng thần, yêu cầu người dân theo dõi cập nhật nếu được yêu cầu sơ tán.

Nhiều video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, những tiếng còi báo động hú vang, với giọng nói phát qua loa: "Chú ý, có cảnh báo sóng thần cho khu vực này".

Còi báo động vì động đất ở Alaska. Nguồn: Twitter?FJ News Reporter

Một số hình ảnh khác cho thấy những căn nhà ở Cold Bay và King Cove rung lắc, với nhiều đồ vật rơi khỏi tường và kệ xuống sàn.

Không lâu sau khi đưa ra cảnh báo sóng thần, Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ đã hạ cảnh báo thành "lời khuyên", nhắc nhở mọi người rằng con sóng lớn nhất đo được cao khoảng 0,6m (2 feet) tại Sand Point.

Nguồn: Twitter/Alaska's News Source

Tọa lạc dọc vòng cung phía bắc của "Vành đai Lửa" Thái Bình Dương, Alaska là một trong những bang hay có động đất nhất ở Mỹ. Trung bình, nơi này hứng chịu khoảng 40.000 cơn địa chấn mỗi năm.

Trận động đất lớn nhất từng được ghi nhận ở Alaska xảy ra vào năm 1964, mạnh 9,2 độ Richter, gây ra lở đất và sóng thần, khiến 131 người thiệt mạng.

Thanh Hảo 

Tổ chức khảo sát dự đoán ông Trump tái đắc cử căn cứ vào điều gì?

Tổ chức khảo sát dự đoán ông Trump tái đắc cử căn cứ vào điều gì?

Khi nhiều cuộc khảo sát tại các bang chiến địa ở Mỹ có xu hướng ngả về đảng Dân chủ, thì cuộc thăm dò của tổ chức Trafalgar Group lại cho kết quả khác.

Ấn Độ bắt giữ lính Trung Quốc ở biên giới

Ấn Độ bắt giữ lính Trung Quốc ở biên giới

Nhà chức trách Trung Quốc đã lên tiếng xác nhận việc một binh sĩ nước này vừa bị quân đội Ấn Độ bắt giữ ở khu vực tranh chấp biên giới.