Theo một ghi nhận từ Washington Post, công tố viên hạt Manhattan Cyrus Vance đang xem xét việc đưa ra các cáo buộc cấp tiểu bang đối với chiến lược gia bị thất sủng của cựu Tổng thống Donald Trump.

Năm ngoái, ông Bannon đã bị các công tố viên liên bang ở Manhattan buộc tội lừa đảo tiền quyên góp của hàng nghìn người ủng hộ Tổng thống Trump cho “We Build the Wall”, một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập để tài trợ kinh phí xây dựng tường biên giới Mỹ-Mexico.

{keywords}
Ông Steve Bannon, cựu cố vấn của Tổng thống Trump. Ảnh: AP

Steve Bannon, cùng Brian Kolfage, Andrew Badolato và Timothy Shea đã thu được hơn 25 triệu USD tiền quỹ cho “We Build the Wall”. Dù một phần lớn số tiền trong đó được dùng cho việc xây dựng tường biên giới, song theo cáo buộc của các công tố viên liên bang, ông Bannon và các cộng sự của mình đã biển thủ hơn 1 triệu USD tiền quỹ từ tổ chức của mình.

Vào ngày 20/8/2020, 4 nhà sáng lập “We Build the Wall” bị một luật sư tòa án hạt Southern (New York) kết án các tội danh lừa đảo và âm mưu rửa tiền, với bản án tối đa cho mỗi người lên tới 20 năm tù. Đến đầu tháng 1/2020, ông Steve Bannon đã được Tổng thống Trump ân xá, trong khi 3 người còn lại vẫn phải chịu án tù.

Washington Post, trích dẫn các nguồn tin liên quan, cho biết các điều tra viên tại Cục Tội phạm Kinh tế quy mô lớn của công tố viên Cyrus Vance đang thảo luận để tìm hiểu những động thái bị cho là vi phạm quy định cấp tiểu bang của ông Bannon, thứ mà Tổng thống không thể ân xá.

Tuy nhiên, tờ báo này cũng cho rằng, cần phải có một "mệnh lệnh chia sẻ" mang tính tư pháp trước khi công tố viên và văn phòng luật sư Mỹ ở hạt Manhattan có thể trao đổi chứng cứ cho nhau. Hiện vẫn chưa rõ họ đã thu thập được bằng chứng nào để kết tội ông Bannon hay chưa.

Văn phòng công tố viên Cyrus Vance và phía luật sư của ông Steve Bannon từ chối bình luận về những thông tin trên.

Việt Anh

Ông Trump bị tố 'chĩa khẩu đại bác đã nạp đạn' vào Quốc hội

Ông Trump bị tố 'chĩa khẩu đại bác đã nạp đạn' vào Quốc hội

Một tuần trước khi phiên xử luận tội cựu Tổng thống bắt đầu, luật sư của ông Trump và đảng Dân chủ đều trình các lập luận lên Thượng viện.

Lý do Tổng thống Biden muốn 'giống' ông Trump cứng rắn với Trung Quốc

Lý do Tổng thống Biden muốn 'giống' ông Trump cứng rắn với Trung Quốc

Trong những ngày đầu tiên nắm quyền, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban hành một loạt lệnh hành pháp nhằm vô hiệu hóa các chính sách của người tiền nhiệm về nhiều vấn đề, ngoại trừ Trung Quốc.