Hôm 19/11, dự luật đã được Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua với kết quả 220 phiếu thuận, 213 phiếu chống và 2 phiếu trắng, theo tin tức trên tờ báo Anh The Guardian. Để qua được "cửa ải" Thượng viện, nó cần nhận được sự ủng hộ của toàn bộ các thành viên Dân chủ.

Ông Biden đã vận động tranh cử với khẩu hiệu "Xây lại tốt hơn". Đó là cương lĩnh chủ chốt của ông – nhằm giúp đỡ người Mỹ bằng cách hỗ trợ nhiều hơn cho họ trong nhiều lĩnh vực gồm giáo dục, chăm sóc trẻ em và chăm sóc sức khỏe, giảm thuế…

{keywords}
Các thượng nghị sĩ Joe Manchin (trái) và Kyrsten Sinema (phải) nhiều khả năng sẽ yêu cầu một số thay đổi đối với dự luật "Xây lại tốt hơn". Ảnh: AP

Sau chiến thắng ở Hạ viện, ông Biden tiến thêm một bước quan trọng tới việc hiện thực hóa dự luật hỗ trợ xã hội lớn nhất ở Mỹ trong hơn 50 năm qua. Tuy nhiên, kế hoạch vấp phải nhiều cản trở ở Thượng viện. Phe Cộng hòa cương quyết phản đối, nên đảng Dân chủ cần phải có được tất cả 50 phiếu ủng hộ thì dự luật mới được thông qua.

Đến nay, Thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Manchin vẫn chưa tiết lộ ông có ủng hộ dự luật hay không. Còn Thượng nghị sĩ Kyrsten Sinema tán thành nhưng vẫn tỏ ra lo ngại về một số chi tiết.

Tổng thống Biden và đảng Dân chủ đang sử dụng dự luật này như một thông điệp tranh cử chính trong cuộc bầu cử giữa kỳ trong năm 2022.

Dự luật "Xây lại tốt hơn" cắt giảm đáng kể các khoản chi so với kế hoạch 3,5 nghìn tỷ USD ban đầu. Tranh cãi về các vấn đề phức tạp, từ chính sách thuế đến nghỉ phép 4 tuần có lương cho hầu hết người lao động Mỹ, có thể khiến nó được điều chỉnh trước khi được Thượng viện thông qua.

Trong trường hợp đó, Hạ viện phải bỏ phiếu lại để thông qua trước khi trình cho Tổng thống Biden ký thành luật.

Đọc tin thế giới mới nhất trên VietNamNet

Thanh Hảo

Ông Biden tạm chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống Mỹ

Ông Biden tạm chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 19/11 tạm chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống Kamala Harris khi ông trải qua quá trình gây mê để nội soi đại tràng định kỳ.