Theo tạp chí Financial Times, một dự thảo mới của Liên minh châu Âu (EU) đề xuất tái xây dựng liên minh với Mỹ thời hậu Trump ở một loạt vấn đề quan tâm chung, từ quản lý số hóa đến ứng phó với mối đe dọa từ Trung Quốc và đại dịch Covid-19. Hai bên sẽ xúc tiến chương trình nghị sự xuyên Đại Tây Dương mới ở hội nghị thượng đỉnh EU - Mỹ vào nửa đầu năm 2021.

{keywords}
 

Mối quan hệ giữa Mỹ và châu Âu trở nên căng thẳng trong nhiệm kỳ lãnh đạo Nhà Trắng của ông Trump. EU và phần lớn các nước thành viên của khối đã lên tiếng chúc mừng đối thủ của ông Trump - Joe Biden là Tổng thống mới đắc cử của Mỹ.

"Là các nền kinh tế thị trường và xã hội dân chủ cởi mở, EU và Mỹ đồng thuận về thách thức chiến lược do sự quyết đoán quốc tế ngày càng tăng của Trung Quốc, ngay cả khi chúng tôi không phải lúc nào cũng nhất trí về cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này”, trích bản dự thảo kế hoạch.

Bản dự thảo sẽ được đệ trình lên các nguyên thủ các nước EU phê chuẩn tại cuộc họp của họ trong 2 ngày 10 - 11/12.

Hồi đầu tháng 11, EU đã áp thuế nhập khẩu đối với lượng hàng hóa Mỹ trị giá tới 4 tỷ USD nhằm trả đũa việc Washington trợ giá cho hãng Boeing. Tuy nhiên, liên minh cũng bày tỏ hy vọng có thể cải thiện quan hệ thương mại song phương dưới thời ông Joe Biden.

Lãnh đạo Thương mại EU Valdis Dombrovskis mới đây cũng tiết lộ, Ủy ban châu Âu, cơ quan điều phối chính sách thương mại dành cho 27 nước thành viên của khối, đã có một số liên lạc không chính thức với đội ngũ của ông Biden.

Tuấn Anh

Bài toán khó của ông Biden

Bài toán khó của ông Biden

Ông Joe Biden đã vận động tranh cử với hứa hẹn sẽ "sửa chữa linh hồn nước Mỹ". Hiện, khi đã trở thành tổng thống đắc cử, ông đối mặt với thách thức biến cam kết ấy thành hiện thực.

Ông Trump tính tuyên bố tái tranh cử tại lễ nhậm chức của ông Biden?

Ông Trump tính tuyên bố tái tranh cử tại lễ nhậm chức của ông Biden?

Các nguồn thạo tin nói, Tổng thống Mỹ Donald Trump và đội ngũ cố vấn đang xem xét các cách thông báo ông sẽ tái tranh cử năm 2024, kể cả làm việc đó đúng ngày ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức lãnh đạo Nhà Trắng tháng 1/2021.