Hiệp định dài 1.246 trang này được ký tại Bỉ, gần một tuần sau khi Anh và Liên minh châu Âu thống nhất được thỏa thuận, theo Politico. Văn kiện sau đó được không quân Anh đưa đến London để Thủ tướng Boris Johnson ký.

{keywords}
EU ký thỏa thuận hậu Brexit với Anh. Ảnh: France24

Sau khi hai bên ký kết, hiệp định sẽ có hiệu lực từ 1/1/2021 đến cuối tháng 2/2021, điều chỉnh quan hệ trên nhiều lĩnh vực như thương mại, vận tải, năng lượng… trong lúc chờ đợi sự chấp thuận cuối cùng của Nghị viện châu Âu.

Phát biểu sau lễ ký, ông Michel nói: "Hôm nay, chúng tôi đã ký thỏa thuận này sau nhiều tháng đàm phán tập trung. Trong suốt tiến trình ấy, EU đã thể hiện một mức độ đoàn kết chưa từng thấy. Đây là một thỏa thuận công bằng và cân bằng, góp phần bảo vệ trọn vẹn các lợi ích cơ bản của EU, đồng thời tạo sự ổn định và tính dự báo cao cho công dân và các công ty".

Hôm 24/12, EU và Anh đã đạt thỏa thuận thương mại hậu Brexit sau 10 tháng đàm phán nhằm giảm bớt hậu quả kinh tế của việc Anh sắp rời liên minh.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau đó, Thủ tướng Anh Johnson nói rằng, thỏa thuận thương mại hậu Brexit của Anh với Liên minh châu Âu mang lại “sự ổn định và chắc chắn mới”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà tin tưởng thỏa thuận Brexit được ký kết giữa Anh với EU là một kết quả tốt. Theo bà, việc liên minh và Anh đạt được thỏa thuận về mối quan hệ trong tương lai có tầm quan trọng lịch sử.

Trong một diễn biến khác liên quan tới Anh, Bộ Ngoại giao Nga ngày 30/12 tuyên bố, để đáp trả các hình phạt "không mang tính xây dựng và không thân thiện" của London, Moscow quyết định mở rộng số lượng công dân Anh bị từ chối nhập cảnh.

Nga không công khai tên các quan chức, chính trị gia và cá nhân người Anh mà nước này cấm đến Nga, nhưng nói rằng đó là những người liên quan đến lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Trước đó một ngày, hôm 29/12, Nga thông báo đã đưa tên các quan chức an ninh và tình báo cấp cao của Đức vào danh sách các cá nhân bị cấm nhập cảnh Nga, nhưng không nêu rõ danh tính các cá nhân này.

Dương Lâm

Mỹ muốn tăng cường quan hệ sau khi Anh, EU đạt thỏa thuận lịch sử

Mỹ muốn tăng cường quan hệ sau khi Anh, EU đạt thỏa thuận lịch sử

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời chúc mừng Anh và Liên minh châu Âu (EU) sau khi hai bên đạt thỏa thuận thương mại hậu Brexit (Anh rời EU) được mong chờ từ lâu.

Anh và EU nhất trí kéo dài đàm phán Brexit

Anh và EU nhất trí kéo dài đàm phán Brexit

Lãnh đạo Anh và Liên minh châu Âu (EU) cho biết, hai bên sẽ tiếp tục đàm phán nhằm tháo gỡ những bế tắc hậu Brexit (Anh rời khỏi EU).