Phát ngôn viên của hãng hàng không Pakistan International Airlines (PIA) xác nhận, lệnh cấm mới của EASA đối với hãng bay này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7 và kéo dài cho đến hết ngày 31/12 năm nay.
Một máy bay chở khách của PIA đỗ tại sân bay Manchester, Anh trước khi lệnh cấm cửa của EU có hiệu lực. Ảnh: The Independent |
Theo báo The Independent, động thái diễn ra sau khi Bộ trưởng Hàng không Pakistan tiết lộ, có tới 262 trong tổng số 860 phi công của nước này sử dụng bằng giả. Nhiều người trong số họ được cho đã làm giả chứng chỉ phi công hoặc nhờ người khác thi hộ trong các cuộc thi sát hạch tay nghề. Trong đó, riêng ở PIA, hãng hàng không lớn nhất Pakistan đã có tới 141 phi công trong tổng số 434 phi công của họ bị nghi có hành vi vi phạm như vậy.
Đại diện PIA khẳng định, hãng hàng không này đã nắm rõ thông tin và hiện đang nỗ lực giải quyết vấn đề. Phát ngôn viên của hãng tiết lộ: "Mọi phi công sử dụng bằng khả nghi sẽ bị đình chỉ bay. Với chúng tôi, an toàn quan trọng hơn bất kỳ lợi ích thương mại nào".
Bê bối bị phanh phui sau vụ một chiếc máy bay chở khách Airbus A320 của PIA bị rơi hồi tháng trước, khiến gần 100 người thiệt mạng. Báo cáo điều tra ban đầu của nhà chức trách địa phương cho thấy, tai nạn thảm khốc là do lỗi của con người, khi các phi công mải trò chuyện về Covid-19 trong lúc cho máy bay hạ cánh.
Sau sự cố, Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã cam kết sẽ cải tổ hãng hàng không quốc gia. Bộ trưởng Hàng không Ghulam Sarwar Khan tiết lộ, quá trình tái cơ cấu PIA dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.
Tuấn Anh
Phi công Pakistan thuê người thi hộ, dùng chứng chỉ bay giả
Khoảng một phần ba số phi công dân dụng ở Pakistan sử dụng chứng chỉ bay giả và không đủ tư cách bay, bộ trưởng hàng không nước này tiết lộ.
Phi công mải chuyện Covid-19, máy bay rơi làm 97 người chết thảm
Nhà chức trách Pakistan hôm 24/6 đã công bố báo cáo điều tra ban đầu vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Pakistan International làm 97 người chết.