Tài liệu giải mật của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) được đưa ra tối 11/9, vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ tham gia các sự kiện tưởng niệm ngày 11/9 ở New York, Pennsylvania và Bắc Virginia. Trước đó, người thân các nạn nhân vụ khủng bố, phản đối ông Biden có mặt tại các sự kiện nếu chưa công bố tài liệu giải mật.

{keywords}
Khói đen phủ kín bầu trời New York ở nơi tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới bị tấn công ngày 11/9/2001. Ảnh: AP 

Business Insider đưa tin, tài liệu đề cập mối liên hệ giữa hai tên không tặc với các cộng sự người Ảrập Xêút ở Mỹ nhưng không đưa ra bằng chứng chính phủ Ảrập Xêút đồng lõa.

Tài liệu hé mở nhiều chi tiết về quá trình FBI điều tra những cáo buộc rằng một quan chức lãnh sự Ảrập Xêút và một người Ảrập Xêút đã cung cấp hỗ trợ hậu cần cho ít nhất 2 đối tượng khủng bố trong ngày 11/9/2001.

Các mối liên hệ với lời khai nhân chứng khiến FBI tình nghi Omar al-Bayoumi, một sinh viên người Ảrập Xêút tại Los Angeles, là nhân viên tình báo. Đối tượng này được mô tả dính dáng sâu vào việc cung cấp "hỗ trợ về mặt di chuyển, chỗ ở, và tài chính" cho hai kẻ cướp máy bay.

Theo CNN, tài liệu được FBI giải mật có từ năm 2016 và bị bôi đen một số nội dung. Đây là chỉ là một phần trong những tài liệu sẽ được giải mật, sau khi Tổng thống Joe Biden ra sắc lệnh yêu cầu Bộ Tư pháp cùng các cơ quan khác công bố những tài liệu điều tra vụ 11/9 trong vòng 6 tháng tới.

Trong những năm qua đã xuất hiện nhiều suy đoán về vai trò của chính quyền Ảrập Xêút trong vụ 11/9, bởi 15 trong số 19 tên khủng bố có liên quan là người nước này. Osama bin Laden – chỉ huy mạng lưới khủng bố al-Qaeda vào thời điểm đó – xuất thân từ một gia đình quyền thế của Ảrập Xêút.    

Tuy nhiên, theo tài liệu vừa giải mật, báo cáo của Ủy ban Điều tra 11/9 chỉ ra "không có bằng chứng nào cho thấy chính phủ Ảrập Xêút với tư cách là một tổ chức hoặc quan chức cấp cao Ảrập Xêút nào đã tài trợ cá nhân" cho vụ tấn công do al-Qaeda chủ mưu. Tuy vậy, Ủy ban cũng lưu ý "khả năng" các tổ chức từ thiện do chính phủ Ảrập Xêút tài trợ có liên quan.

Trước đó, hôm 8/9, đại sứ quán Ảrập Xêút tại Washington DC "hoan nghênh việc công khai" tài liệu của FBI. Cơ quan này khẳng định "mọi cáo buộc Ảrập Xêút đồng lõa trong vụ tấn công 11/9 là hoàn toàn sai sự thật".

Hồi tháng 8, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo sẽ đánh giá những thông tin và tài liệu bị coi là mật liên quan tới vụ tấn công khủng bố 11/9 mà cơ quan này có thể công khai. Tổng thống Biden tán dương quyết định này vì đã giúp ông thực hiện lời hứa khi tranh cử về việc công khai hồ sơ vụ 11/9 và cam kết của ông với các gia đình là nạn nhân vụ tấn công.

Thanh Hảo

Mỹ tưởng niệm 20 năm vụ khủng bố 11/9, ba đời tổng thống tham dự

Mỹ tưởng niệm 20 năm vụ khủng bố 11/9, ba đời tổng thống tham dự

Hôm nay (11/9), cả nước Mỹ cùng tưởng nhớ tròn 20 năm ngày xảy ra vụ khủng bố kinh hoàng, khiến gần 3.000 người thiệt mạng và làm thay đổi vĩnh viễn lịch sử nước này.