Trang tin Bloomberg dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Colombia được đăng tải trên Twitter hôm 24/3 cho biết, hơn 3.100 người Venezuela đã phải "miễn cưỡng" vượt biên vào nước này, kể từ khi các cuộc giao tranh giữa quân đội Venezuela và các nhóm vũ trang Colombia nổ ra trong tuần.

{keywords}
Người Venezuela tại một khu tản cư ở bang Arauquita, Colombia hôm 24/3/2021. Ảnh: EPA

Theo tổ chức nhân quyền Fundaredes, tình trạng bạo lực ở bang Apure nằm sát biên giới Colombia của Venezuela tiếp tục bùng phát trong hôm 24/3, với nhiều vụ nổ xảy ra tại văn phòng Sở thuế và một trạm kiểm soát của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Venezuela ở tiểu bang này. Fundaredes còn cho cho biết, quân đội Venezuela đã dùng trực thăng nổ súng vào các nhóm tay súng Colombia, trong khi truyền thông địa phương đưa tin một chiếc xe tải của công ty điện lực nhà nước Venezuela Corpoelec đã bị tấn công.

Trong một tuyên bố, giới chức Venezuela đã cáo buộc Colombia ủng hộ những hoạt động bất hợp pháp của "các băng nhóm tội phạm" ở biên giới với nước này, như buôn bán ma túy và khai thác tài nguyên bất hợp pháp. Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro nói rằng các nhóm vũ trang Colombia đã tấn công dân thường, các cơ sở lắp đặt điện và dầu khí, thậm chí còn đặt mìn ở một số khu vực. Hiện một số nhóm vũ trang bất hợp pháp vẫn đang hoạt động dọc theo đường biên giới dài 2.250 km giữa Venezuela và Colombia, và thường chiến đấu để kiểm soát các đường dây buôn lậu người và cocaine. 

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino cho biết, tính đến hôm thứ 22/3, ít nhất 3 người đã thiệt mạng sau các cuộc giao tranh, trong đó có 2 quân nhân Venezuela, và một người là thủ lĩnh một nhóm vũ trang bất hợp pháp của Colombia. Bộ trưởng Padrino cũng cho biết quân đội Venezuela đã phá hủy 6 căn cứ do các nhóm vũ trang này kiểm soát và bắt giữ 32 người.

Theo Jeremy McDermott, đồng sáng lập nhóm chuyên gia nghiên cứu tội phạm Insight Crime, các tay súng thuộc nhóm du kích Quân giải phóng Quốc gia Colombia, và các phe nhóm khác của lực lượng nổi dậy FARC, đang có sự hiện diện ở vùng biên giới với Venezuela. Ngoài ra, một số nhóm tội phạm có tổ chức khác, như Gulf Clan, cũng hoạt động ở các khu vực này.

Việt Anh

Mỹ dọa phá hủy bất kỳ tên lửa nào của Iran gửi tới Venezuela

Mỹ dọa phá hủy bất kỳ tên lửa nào của Iran gửi tới Venezuela

Lời đe dọa trên được Đặc phái viên Mỹ về Iran và Venezuela Elliot Abrams đưa ra trong bối cảnh lệnh cấm vận vũ khí áp đặt lên Tehran vừa hết hạn.