{keywords}
Giới nghiên cứu Australia đạt đột phá trong diệt trừ Covid-19. Ảnh: AP

Liệu pháp kháng virus này có thể tiêu diệt gần như hoàn toàn các hạt Covid-19 ở phổi. Công nghệ “thế hệ tiếp theo” này hoạt động giống như “tên lửa tầm nhiệt” nhằm phát hiện các hạt và tấn công chúng. Nó được một nhóm các nhà khoa học quốc tế từ Viện Y tế Menzies (MHIQ) thuộc Đại học Griffith, Queensland – Australia phát triển, theo Daily Mail.

Đồng trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Nigel McMillan từ MHIQ cho biết, phương pháp điều trị đột phá này ngăn chặn virus tái tạo và thậm chí có thể ngăn các trường hợp tử vong liên quan tới Covid-19 trên thế giới. “Về cơ bản, đó là sứ mệnh tìm kiếm và huỷ diệt. Chúng tôi đặc biệt có thể tiêu diệt virus phát triển trong phổi của một người nào đó”, ông cho hay.

Phương pháp điều trị này được thực hiện bằng cách sử dụng một công nghệ y tế được gọi là hiện tượng câm lặng của gen (gene-silencing), vốn được phát hiện lần đầu tiên ở Australia từ những năm 1990.

{keywords}
Nhóm nghiên cứu Australia. Ảnh: AP

Sự câm lặng của gen sử dụng RNA, tương tự ADN, để tấn công bệnh hô hấp. Giáo sư McMillan cho biết: “Đây là công nghệ hoạt động với các đoạn nhỏ của RNA, có thể liên kết đặc biệt với bộ gen của virus. Sự liên kết này khiến bộ gen không hoạt động nữa và trên thực tế, nó khiến các tế bào tiêu diệt luôn nó”.

Mặc dù đã có các phương pháp điều trị kháng virus khác như Zanamivir và Remdesivir, giúp làm giảm các triệu chứng và cho phép bệnh nhân nhiễm Covid-19 phục hồi nhanh hơn, nhưng đây là phương pháp điều trị đầu tiên trực tiếp ngăn chặn virus.

Các nhà khoa học đã bắt tay vào việc điều trị với phương pháp này từ tháng 4/2020. Phương pháp điều trị của Đại học Griffith đang sắp bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng tiếp theo và sẽ được áp dụng vào năm 2023.

Hoài Linh

 

 

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.