Các nhà điều tra Hàn Quốc, sáng nay (28/12), bắt khẩn cấp cựu Bộ trưởng Y tế Moon Hyung-pyo vì liên quan bê bối tham nhũng vốn đang nhấn chìm sự nghiệp của Tổng thống Park Geun-hye.

Ông Moon đối mặt với các cáo buộc đã ép Cơ quan Hưu trí quốc gia (NPS) ủng hộ một thỏa thuận gây tranh cãi sáp nhập hai chi nhánh của Samsung năm ngoái.

{keywords}

Cựu Bộ trưởng Y tế Moon Hyung-pyo. (Ảnh: AP)

Các công tố viên cho biết, họ quyết định bắt khẩn cấp cựu Bộ trưởng Moon, vì lo ngại ông có thể tìm cách hủy bằng chứng. Giờ đây, họ có 48 giờ đồng hồ để quyết định có xin lệnh bắt chính thức đối với ông này hay không.

Hiện đang có nhiều cáo buộc rằng Phủ Tổng thống Hàn Quốc ép NPS - có cổ phần tại 2 chi nhánh mới sáp nhập của Samsung - phải ủng hộ việc sáp nhập để đổi lấy những ưu ái mà Samsung dành cho người bạn thân lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye là Choi Soon-sil. Bà này cũng đang bị giam giữ.

Cựu Bộ trưởng Moon bác bỏ mọi nghi ngờ, khẳng định ông không hề tiếp xúc với Phủ Tổng thống hay tập đoàn Samsung trước khi vụ sáp nhập diễn ra.

Chuyện NPS hậu thuẫn vụ sáp nhập đã bị chỉ trích gay gắt vì nó không được một ủy ban độc lập xem xét.

Bê bối chấn động Hàn Quốc nổ ra hồi tháng 10. Đến nay, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã 3 lần xin lỗi dân chúng trên truyền hình. Bà cũng bị quốc hội bỏ phiếu luận tội và hiện đang chờ quyết định từ Tòa án Hiến pháp về việc này.

Thanh Hảo