Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vừa tới căn cứ hải quân Mỹ ở Trân Châu Cảng, nơi ông gửi lời "chia buồn chân thành và sâu sắc" tới các nạn nhân của vụ Nhật tấn công căn cứ này cách đây 75 năm.

"Chúng ta chắc chắn không bao giờ lắp lại sự khủng khiếp của chiến tranh nữa, đây là lời thề trang nghiêm mà người Nhật đã đưa ra", hãng tin BBC dẫn lời ông Abe.

{keywords}
Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Barack Obama đi cùng Thủ tướng Nhật tới Trân Châu Cảng, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo hai nước tới địa điểm lịch sử này. Hai người đã dự lễ đặt vòng hoa tại Đài Tưởng niệm USS Arizona, tại căn cứ Pearl Harbor-Hickam, Hawaii.

Japan đã tàn phá gần như toàn bộ căn cứ vào năm 1941, giết chết 2.300 lính Mỹ.

Ông Abe đã tỏ lòng thành kính trước những người đã bỏ mạng tại căn cứ, với nhiều nạn nhân vẫn nằm trong xác con tàu USS Arizona mà người Nhật đã đánh chìm. Ông cam kết về hòa giải và hòa bình.

"Gửi tới linh hồn những người lính Mỹ nằm xuống nơi tàu USS Arizona, tới người dân Mỹ, và tới tất cả mọi người trên thế giới, tôi cam kết đó là lời thề bất biến", ông Abe nói thêm.

Thủ tướng Nhật ca ngợi Mỹ vì những nỗ lực hàn gắn quan hệ với Nhật sau cuộc chiến giữa hai bên, vốn kết thúc ngay sau khi Mỹ ném hai quả bom nguyên tử xuống Nhật vào tháng 8/1945.

Thanh Hảo