Theo mạng tin Global News dẫn thông điệp của Hạ nghị sĩ Lieu trên Twitter, dự thảo Đạo luật về việc luận tội Tổng thống Donald Trump sẽ được trình ra ngày 11/1 trong phiên họp chiếu lệ của Hạ viện Mỹ.

{keywords}
Thông điệp trên Twitter của ông Lieu. Ảnh chụp màn hình: Global News

“Chúng tôi đã có 180 đồng tác giả cho Đạo luật luận tội được Hạ nghị sĩ @davidcicilline, @RepRaskin, tôi và các nhân viên Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ soạn thảo. Chúng tôi sẽ công bố Đạo luật luận tội này vào thứ Hai trong phiên họp chiếu lệ của Hạ viện", ông Lieu viết trên tài khoản Twitter hôm 9/1.

Ông Ted Lieu là hạ nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ, từng tích cực tham gia tích cực vào nỗ lực luận tội Tổng thống Trump của Hạ viện Mỹ hồi tháng 12/2019. Nỗ lực này sau đó đã thất bại ở Thượng viện.

Nhiều tiếng nói đề nghị cách chức và luận tội đương kim Tổng thống Mỹ đã xuất hiện, sau khi những người ủng hộ ông Donald Trump tiến hành biểu tình và gây bạo loạn ở đồi Capitol vào hôm 6/1 vừa qua. Những hình ảnh về vụ bạo loạn đã làm cả thế giới bị sốc. Vụ việc khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Trong một lá thư gửi cho các hạ nghị sĩ vào ngày 8/1, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết, đầu tuần tới, các nghị sĩ có thể luận tội Tổng thống đương nhiệm vì kích động bạo lực dẫn tới việc những người ủng hộ tấn công đồi Capitol, nếu ông Trump không từ chức ngay lập tức.

Đây sẽ là lần thứ hai vị Tổng thống của đảng Cộng hòa phải đối mặt với việc luận tội. Vào tháng 12/2019, ông Trump đã trở thành Tổng thống thứ ba trong lịch sử Mỹ từng bị luận tội. Nếu lần này đảng Dân chủ thành công, thì ông Donald Trump sẽ trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội tới hai lần.

Do nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump gần kết thúc, nên không rõ liệu có đủ thời gian để hoàn tất quá trình luận tội không.

Toàn cảnh cuộc khủng hoảng trên đồi Capitol

Dương Lâm

Tổng thống đắc cử Joe Biden nói gì về việc luận tội ông Trump?

Tổng thống đắc cử Joe Biden nói gì về việc luận tội ông Trump?

Ông Joe Biden cho biết, đã từ lâu ông tin là Tổng thống Donald Trump không phù hợp để lãnh đạo nước Mỹ song việc quyết định có luận tội ông Trump hay không là phụ thuộc vào Quốc hội.

Đảng Dân chủ chuẩn bị luận tội ông Trump

Đảng Dân chủ chuẩn bị luận tội ông Trump

Các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã chuẩn bị tiến hành các thủ tục luận tội Tổng thống Donald Trump, sớm nhất là vào tuần tới.