Theo báo New York Times, các thành viên Hội đồng đảm bảo điện của Texas (ERCOT), cơ quan phi lợi nhuận chịu trách nhiệm quản lý dòng điện của hơn 26 triệu người sinh sống tại tiểu bang, đã đưa ra quyết định trên trong tuyên bố hôm 23/2. Họ cho biết, việc này "nhằm cho phép các nhà lãnh đạo bang tránh bị phân tâm và có thể rảnh tay với các định hướng trong tương lai."

Những thành viên nộp đơn từ chức bao gồm Chủ tịch Sally Talberg, các Phó chủ tịch Peter Cramton, Terry Bulger, Raymond Hepper cùng ủy viên hội đồng Vanessa Anesetti-Parra. Đơn từ chức có hiệu lực từ 24/2, một ngày trước phiên chất vấn các lãnh đạo đơn vị quản lý lưới điện và năng lượng ở Texas, dự kiến sẽ diễn ra trong buổi điều trần của hội đồng lập pháp tiểu bang.

{keywords}
Đoàn xe xếp thành hàng dài trước một trạm phân phối thực phẩm ở San Antonio, Texas. Ảnh: New York Times

Đây là đợt từ chức đầu tiên của các lãnh đạo ERCOT, kể từ khi cuộc khủng hoảng điện nổ ra trên toàn Texas trong bối cảnh tiểu bang này đang phải hứng chịu trận bão tuyết khắc nghiệt nhất lịch sử.

Hội đồng quản trị ERCOT đang trở thành mục tiêu chỉ trích vì để lưới điện tại Texas rơi vào trạng thái ngưng hoạt động giữa mùa bão tuyết, khiến phần lớn tiểu bang chìm trong bóng tối và giá điện thì tăng phi mã. Một số hộ gia đình tại Texas phản ảnh họ vẫn nhận được hóa đơn tiền điện trên 10.000USD, dù đang phải chịu cảnh mất điện.

Một vấn đề khác mới phát sinh là 4 trong số 5 lãnh đạo ERCOT từ chức đều sống hoặc làm việc ngoài Texas. Talberg và Bulger sống ở các tiểu bang khác, còn Cramton cùng Hepper đều làm việc ngoài Texas. Trong đơn từ chức gửi tới nhân viên và Ủy ban Tiện ích Công cộng của tiểu bang, cơ quan giám sát hoạt động của ERCOT, 4 người này thừa nhận đã có những lo ngại về "lãnh đạo hội đồng là người sống ngoài Texas".

Cũng theo New York Times, Jeff Leach, một nghị viên bang Texas, đang cân nhắc đề xuất dự luật cấm những người không phải là cư dân tiểu bang phục vụ trong hội đồng quản trị của ERCOT.

"Nếu bạn không sống ở đây, nếu bạn không trải qua những gì chúng tôi đang trải qua, nhưng vẫn có quyền đưa ra những quyết định thay mặt chúng tôi, thì điều đó không thể chấp nhận được", ông Jeff Leach cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Việt Anh

Texas hứng chịu thêm thảm họa giữa giá rét kỷ lục

Texas hứng chịu thêm thảm họa giữa giá rét kỷ lục

Các nhà máy lọc dầu lớn nhất Mỹ đã thải hàng tấn chất gây ô nhiễm không khí lên bầu trời Texas trong tuần qua giữa lúc bang này đang hứng chịu giá rét kỷ lục và mất điện, mất nước trên diện rộng vì bão tuyết.

Đòi công ty điện bồi thường 100 triệu USD vì con trai chết cóng ở Texas

Đòi công ty điện bồi thường 100 triệu USD vì con trai chết cóng ở Texas

Gia đình một bé trai tử vong trong giá rét kỷ lục ở Texas, Mỹ kiện đòi cơ quan quản lý hệ thống điện cũng như một nhà cung cấp năng lượng tại bang bồi thường 100 triệu USD.