Nhà vật lý thiên văn Jonathan McDowell thuộc Đại học Harvard cho biết, nếu mảnh tên lửa CZ-5B nặng 22 tấn, dài 30m và rộng 5m bay qua một khu vực đông dân cư trước khi đáp xuống mặt đất thì “việc này sẽ tương đương với một vụ tai nạn máy bay với các mảnh vỡ trải dài trong khu vực khoảng 160km”.

Dù có vẻ những mảnh vỡ của CZ-5B sẽ không gây ra thiệt hại gì đáng kể cho những khu vực nó bay qua hoặc môi trường xung quanh nơi nó đáp xuống, nhưng ông McDowell vẫn phải nêu ra dự báo về tình huống tồi tệ nhất có thể xảy ra.

{keywords}
Mảnh tên lửa CZ-5B cháy rực sáng cách bề mặt Trái Đất hơn 700km. Ảnh: Virtualtelescope.eu

“Tình huống xấu nhất là một trong những que trục của mảnh vỡ CZ-5B khi rơi xuống mặt đất có thể sẽ trúng vào một ai đó, và điều này gây ra thương vong. Nhưng số người thiệt mạng sẽ không nhiều. Dự kiến, CZ-5B di chuyển ở tốc độ xấp xỉ 160 km/giờ và gây ra những thiệt hại lớn về tài sản, nhưng bởi các mảnh vỡ sẽ rơi xuống một khu vực rộng tới hàng trăm km, nên sẽ chỉ có vài mảnh đáp xuống khu dân cư đông đúc”, ông McDowell nói với tờ Independent.

Theo số liệu được tờ Independent công bố, đã có hơn 1.000 mảnh vỡ tên lửa hoặc các vệ tinh cũ, hay còn được gọi là rác vũ trụ, rơi xuống Trái Đất trong 10 năm qua, với tổng trọng lượng khoảng 150 tấn. Và vấn đề rác vũ trụ theo thời gian sẽ ngày càng trầm trọng hơn nữa, khi không có những điều khoản quy định các quốc gia phóng tàu vũ trụ hay vệ tinh phải có trách nhiệm dọn dẹp rác vũ trụ trên bầu khí quyển Trái Đất.

Nhà khoa học của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) Donald Kessler nhận định, việc hai mảnh rác vũ trụ lớn va vào nhau có thể tạo ra một ‘hiệu ứng domino’, khi chúng sẽ hình thành nên nhiều mảnh vỡ nhỏ hơn tiếp tục quay quanh bầu khí quyển ngoài Trái Đất.

Trước đó vào ngày 29/4, tên lửa Trường Chinh 5B đã được Trung Quốc sử dụng để phóng module Thiên Hà lên quỹ đạo Trái Đất. Nhưng thay vì sẽ rơi xuống một địa điểm được định sẵn trên đại dương như những phần khác của tên lửa Trường Chinh 5B trước đây, bộ phận CZ-5B nặng tới 22 tấn sẽ rơi tự do xuống bất kỳ địa điểm nào trên Trái Đất.

Tuấn Trần

Hình ảnh tên lửa khổng lồ Trung Quốc rực cháy trên không gian

Hình ảnh tên lửa khổng lồ Trung Quốc rực cháy trên không gian

Giới thiên văn học đã công bố hình ảnh mảnh tên lửa CZ-5B nặng hàng chục tấn của Trung Quốc đang rực cháy cách bề mặt Trái Đất hơn 700km.

Mỹ không định bắn hạ mảnh vỡ tên lửa của Trung Quốc

Mỹ không định bắn hạ mảnh vỡ tên lửa của Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, lúc này Lầu Năm Góc không có kế hoạch bắn hạ các mảnh vỡ tên lửa của Trung Quốc.