Hơn 11.000 trẻ em đã bị sát hại tại Syria kể từ khi nội chiến bắt đầu cách đây 2 năm rưỡi, nhiều trong số đó đã bị hành quyết hoặc trở thành mục tiêu của các tay súng, một nhóm cố vấn có trụ sở tại Mỹ cho biết.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

Nhóm Nghiên cứu Oxford, tổ chức kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột  Syria ngừng nhằm vào trẻ em, cho biết 7 trong 10 trẻ em bị giết hại trong cuộc chiến đã mất đi mạng sống trong các cuộc oanh tạc bằng bom đạn hoặc thiết bị nổ.

Một trong bốn em nhỏ đã bị giết bởi các vụ nổ súng lẻ tẻ, với 800 em bị hành hình và gần 400 em là mục tiêu của các tay súng. Hơn 100 trẻ em, bao gồm một số em dưới 7 tuổi, được thông báo là đã bị tra tấn.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, tổng số trẻ em thiệt mạng tại Syria đã lên tới hơn 100.000 người.

"Một trong những điều đáng lo ngại nhất là đây chính là bằng chứng cho thấy những em nhỏ thiệt mạng vì bom đạn đang bị giết hại một cách có chủ đích,"  Hamit Dardagan, một trong những tác giả của báo cáo trên cho biết. "Chúng không chết do đạn lạc."

Báo cáo trên cũng là bức tranh toàn cảnh đầu tiên mô tả về cái chết của những em nhỏ trong cuộc xung đột giữa các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và phe đối lập. Nó được tiết lộ giữa lúc có tin tức về trận giao tranh khốc liệt tại phía đông Damascus đã giết chết 160 người trong vòng 2 ngày.

Dardagan cho biết những dữ liệu trong báo cáo đã cho thấy trận chiến đã lan rộng thế nào và những người vô tội đã bị mắc kẹt trong đó ra sao.

"Con số hơn 11.000 trẻ em thiệt mạng sẽ thay đổi nhưng các mô hình tàn sát thì không," ông nói.

Sầm Hoa (Theo Sina)