Hãng thông tấn Reuters, dựa trên hồ sơ điều tra của Mỹ, cho biết vụ tấn công mới nhất này đã mở rộng kênh truy cập từ xa vào các liên minh tín dụng, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp nhỏ. Bên cạnh đó, hàng chục nghìn tổ chức ở châu Á và châu Âu cũng bị ảnh hưởng.

Hồ sơ cũng cho biết, tất cả các tổ chức bị tấn công được cho vẫn đang dùng các phiên bản web của Outlook, ứng dụng e-mail của Microsoft, và lưu trữ thư tín trên thiết bị riêng của họ, thay vì dựa vào các nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Thói quen này vẫn còn được một số tập đoàn lớn và các cơ quan chính phủ liên bang Mỹ áp dụng. 

{keywords}
Hơn 20.000 tổ chức ở Mỹ bị xâm nhập qua lỗ hổng của Microsoft. Ảnh: Reuters

Microsoft, dù từ chối bình luận về quy mô của vụ tấn công xảy ra hôm 5/3, song khẳng định họ đang làm việc với các cơ quan chính phủ cùng các công ty bảo mật để cung cấp sự trợ giúp cho khách hàng. "Những khách hàng bị ảnh hưởng nên liên hệ với nhóm hỗ trợ của chúng tôi để có thêm sự trợ giúp và nguồn lực", công ty cho biết trong một tuyên bố.

Dù Microsoft đã tung ra các bản vá khẩn cấp cho các lỗi bảo mật từ hôm 2/3, song cho đến hôm 5/3, chỉ có 10% trong số các thiết bị có nguy cơ bị tấn công đã cài đặt các bản vá lỗi này, do chúng vẫn chưa thể khắc phục hoàn toàn các lỗ hổng bảo mật mới được phát hiện.

Giới chức Mỹ hiện vẫn đang chạy đua với thời gian để tìm cách thông báo cho tất cả các nạn nhân và hướng dẫn họ khắc phục sự cố bảo mật sau vụ tấn công. Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng liên bang Mỹ hiện vẫn từ chối bình luận về vụ việc này với Reuters.

Hôm 5/3, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki từng cảnh báo trước các phóng viên rằng, những lỗ hổng mới được tìm thấy trong các máy chủ Exchange của Microsoft, hiện đang được sử dụng rộng rãi, là “rất đáng kể” và “có thể có tác động sâu rộng” tới các cá nhân, tổ chức tại Mỹ.

Việt Anh

Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ muốn cắt giảm ngân sách máy bay F-35

Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ muốn cắt giảm ngân sách máy bay F-35

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ Adam Smith hôm 5/3 cho biết, đã đến lúc cắt giảm ngân sách dành cho chương trình chiến đấu cơ F-35.

Tướng Mỹ đề nghị lập ‘lực lượng phản ứng nhanh’ ở thủ đô

Tướng Mỹ đề nghị lập ‘lực lượng phản ứng nhanh’ ở thủ đô

Trung tướng Russel Honore đã đề nghị thành lập ‘lực lượng phản ứng nhanh’ từ các cơ quan lập pháp hoặc vệ binh quốc gia ở thủ đô Washington DC, Mỹ.