Theo số liệu của trang thống kê Worldometers, tính đến 6h sáng ngày 28/9, đại dịch do virus corona gây ra đã nhiễm mầm bệnh cho khoảng 33,3 triệu người và cướp mạng sống của hơn 1 triệu bệnh nhân.

{keywords}
Đại dịch Covid-19 đang hoành hành dữ dội tại Ấn Độ. 

Mỹ dẫn đầu 213 quốc gia và vùng lãnh thổ có sự xuất hiện của Covid-19. Đến nay, nước này ghi nhận 7,3 triệu ca dương tính và khoảng 209.500 trường hợp tử vong.

Ấn Độ tiếp tục là tâm dịch nóng nhất, bổ sung gần 83.000 ca nhiễm mới vào tổng thể hơn 6 triệu ca, và thêm hơn 1.000 trường hợp tử vong vào danh sách hơn 95.600 nạn nhân xấu số.

Cảnh báo đáng sợ của WHO

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo 2 triệu người trên toàn cầu có thể tử vong vì Covid-19 trước khi vắc-xin ngừa bệnh này được đưa ra lưu thông rộng rãi trên thị trường.

"Một triệu là con số khủng khiếp, và chúng ta cần phải suy nghĩ về điều đó trước khi nghĩ đến nguy cơ sẽ có thêm một triệu người nữa tử vong… Nếu chúng ta không hành động, điều đáng buồn là con số sẽ cao hơn nhiều", Giám đốc phụ trách Chương trình Khẩn cấp của WHO Mike Ryan nói.

1/10 người Mỹ có thể nhiễm Covid-19

Một nghiên cứu mới trên hàng chục nghìn mẫu máu cho thấy gần 1/10 số người Mỹ có thể nhiễm virus corona và khả năng dịch bệnh lây lan càng mạnh trong những tháng mùa Thu và mùa Đông.

Các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Stanford đã tiến hành xét nghiệm huyết tương của hơn 28.500 bệnh nhân tại các trung tâm lọc máu thận vào tháng 7, thời kỳ đỉnh điểm thứ hai của đại dịch Covid-19 ở Mỹ. Nghiên cứu cho kết quả khoảng 9,3% các mẫu có bằng chứng về sự lây nhiễm của bệnh này.

Như vậy, một tỷ lệ lớn người Mỹ vẫn nhạy cảm với virus corona, và khả năng có hàng triệu ca nhiễm trên thực tế mà không được phát hiện. Kể cả khi năng lực xét nghiệm được nâng cao, hàng chục triệu người Mỹ vẫn có khả năng nhiễm virus mà không hay biết.

Malaysia muốn mở cửa biên giới cứu việc làm

Thủ hiến bang Johor của Malaysia, Menteri Besar Hasni Mohammad, cho rằng 100.000 người Malaysia có thể mất việc làm nếu biên giới giữa nước này với Singapore không được mở trở lại.

Biên giới Singapore - Malaysia đóng cửa hồi tháng 3 và từ đó đến nay, hoạt động kinh doanh tại Johor đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng với doanh thu giảm tới 70%.

Thủ hiến Hasni cho rằng, tỷ lệ thất nghiệp hiện nay tại Johor ở mức cao kỷ lục 18%, với 35.000 người đang thất nghiệp. Ước tính 5-10% số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố ngưng hoạt động kể từ khi cửa khẩu biên giới ngừng hoạt động.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.


Thanh Hảo

Nga lập kỷ lục mới, Mỹ thông báo về vắc xin một liều ngừa Covid-19

Nga lập kỷ lục mới, Mỹ thông báo về vắc xin một liều ngừa Covid-19

Số ca nhiễm mới trong ngày tại Nga tiếp tục tăng cao và vượt mốc trên 7.000 ca, trong khi tại Mỹ đã có thông báo về loại vắc-xin ngừa Covid-19 tiêm một mũi.

Ca nhiễm ở Nga tăng vọt, hơn 90% người Mỹ trưởng thành dễ mắc Covid-19

Ca nhiễm ở Nga tăng vọt, hơn 90% người Mỹ trưởng thành dễ mắc Covid-19

Hơn 90% người Mỹ trưởng thành dễ mắc Covid-19, kết quả một cuộc khảo sát mới được công bố trên tạp chí y học The Lancet cho thấy.