{keywords}
Ảnh: Reuters

Tờ The Guardian dẫn tin từ hai cơ quan an ninh hàng hải cho biết, tàu chở dầu treo cờ Hàn Quốc MT Hankuk Chemi dường như đã bị Iran bắt giữ và hiện ở trong lãnh hải của nước này.

Theo hãng tin Tasnim của Iran, trên tàu Hàn Quốc có thuyền viên các nước Hàn Quốc, Indonesia, Myanmar và Việt Nam.

Các dữ liệu vệ tinh từ Marine Traffic cho thấy, tàu MT Hankuk Chemi nằm ở ngoài khơi cảng Bandar Abbas lúc chiều nay song không có thông tin lý giải kèm theo. Tàu này đi từ Ảrập Xêút tới Fujairah ở Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất. Hiện, vẫn chưa liên lạc được với chủ tàu.

Vài giờ sau khi đưa ra thông tin bắt giữ tàu, Tehran cho hay, một nhà ngoại giao Hàn Quốc sẽ tới nước này để thương thuyết về số tài sản trị giá hàng tỷ đôla của Iran đang bị đóng băng ở Seoul.

Cũng trong ngày hôm nay, Iran tuyên bố đã nối lại các hoạt động làm giàu uranium tới 20% tinh khiết tại một cơ sở ngầm ở Fordo. Động thái này là sự vi phạm lớn đối với thoả ước hạt nhân năm 2015.

Theo AP, động thái kép của Iran diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này với Mỹ tăng cao trong những ngày cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Quyết định làm giàu uranium tới 20% của Iran cách đây một thập niên đã khiến Israel tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Căng thẳng chỉ giảm bớt với thoả thuận hạt nhân năm 2015. Việc Iran tiếp tục làm giàu uranium có thể khiến tình trạng bên bờ chiến tranh quay lại.

Dù vậy, Tehran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của nước này là hoà bình. Trước khi tiếp tục làm giàu uranium, Iran đã thông báo với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế.

Hoài Linh

Iran thông báo tăng mức làm giàu uranium

Iran thông báo tăng mức làm giàu uranium

Iran đã thông báo với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về kế hoạch tăng làm giàu uranium, một nhiên liệu có thể dùng chế tạo vũ khí hạt nhân, lên mức tinh khiết 20%, vi phạm thỏa thuận đã ký năm 2015 với các cường quốc.

Xuất hiện video mô phỏng Iran tấn công trả đũa căn cứ Mỹ

Xuất hiện video mô phỏng Iran tấn công trả đũa căn cứ Mỹ

Trên mạng đang lan truyền một đoạn video mô phỏng các lực lượng Iran tấn công căn cứ quân sự Mỹ nhằm trả đũa cho vụ ám sát Tướng Qasem Soleimani, chỉ huy hàng đầu của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).