Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/5 đã ký một sắc lệnh hành pháp nêu rõ, bất kỳ ai sở hữu hay hoạt động hoặc có tham gia vào những giao dịch "lớn" với Iran trong lĩnh vực kim loại sẽ bị Mỹ tịch thu tài sản theo các lệnh cấm vận. Tương tự, bất kỳ ai bị buộc tội hỗ trợ, tài trợ hoặc giúp đỡ bất cứ đối tượng nào bị cấm vận cũng sẽ bị phong tỏa tài sản.

{keywords}
Bên trong tổ hợp cán thép Saba của Iran ở tỉnh Isfahan. Ảnh: Reuters

Các tài sản bị phong tỏa "có thể không được chuyển nhượng, thanh toán, xuất khẩu, rút tiền hoặc xử lý theo cách khác". Lệnh trừng phạt mới sẽ áp dụng đối với những tài sản nằm bên trong nước Mỹ hoặc thuộc quyền sở hữu hay kiểm soát của bất kỳ người Mỹ nào.

Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố sẽ cho phép thời gian dàn xếp là 90 ngày đối với bất kỳ giao dịch nào liên quan đến linh vực kim loại của Iran. Theo cơ quan này, các biện pháp trừng phạt mới tiếp tục chính sách của Mỹ nhằm "chặn đứng mọi con đường dẫn Iran tới việc sở hữu vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo cũng như chống lại toàn bộ ảnh hưởng xấu của Iran ở Trung Đông".

Nhà chức trách Mỹ cáo buộc, doanh thu từ việc bán kim loại đã giúp Tehran có nguồn tài trợ cho việc phát triển các vũ khí hủy diệt hàng loạt, các tổ chức, mạng lưới khủng bố, các chiến dịch gây hấn trong khu vực cũng như mở rộng quân đội.

Theo báo RT, các mặt hàng kim loại được tin chiếm khoảng 10% xuất khẩu của Iran hiện nay.

Động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Trump diễn ra chính xác một năm sau khi Washington đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế (JCPOA) đã ký với Iran và các cường quốc khác năm 2015. Tehran liên tục khẳng định chương trình hạt nhân họ đang theo đuổi phục vụ các nhu cầu dân sự, nhưng Israel không nhất trí và tích cực tìm cách vận động chống lại JCPOA và Iran.

Trước đó cùng ngày 8/5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani dọa sẽ nối lại việc làm giàu uranium nếu các cường quốc không giữ đúng cam kết theo JCPOA. Trong bài phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, ông Rouhani nói, các cường quốc vẫn tiếp tục giữ thỏa thuận gồm Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc và Nga có 60 ngày để thực thi cam kết nhằm bảo vệ các ngành dầu lửa và ngân hàng của Iran khỏi cấm vận của Mỹ.

Tuấn Anh