Iran đã tiến hành vụ phóng vệ tinh thứ 4 của nước này, có tên gọi Zafar ("Chiến thắng" trong tiếng Ba Tư) vào quỹ đạo hôm 9/2. Song, vụ phóng đã thất bại.

{keywords}
Bốn loại vệ tinh của Iran được trưng bày cho công chúng chiêm ngưỡng ở Tehran, trong đó thứ ba từ trái sang là vệ tinh Zafar. Ảnh: Sputnik

Theo Sputnik, hai vụ phóng Zafar trước đó vào năm 2019 cũng không thành công. Song, Tehran dự kiến sẽ thực hiện thêm các vụ phóng 4 vệ tinh nữa trong thời gian tới.

Bất chấp vụ phóng vệ tinh Zafar cuối tuần qua thất bại, phía Mỹ vẫn lên án hành động này của Iran. Washington cho rằng Tehran có thể sử dụng tên lửa đẩy mang đầu đạn hạt nhân và toàn bộ dự án thực chất che đậy cho một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa.

Iran đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc dùng tên lửa đẩy cho mục đích quân sự. Giới chức nước này cho hay, sứ mệnh của vệ tinh Zafar là chụp ảnh trên mặt đất và thu thập dữ liệu cần thiết phục vụ nghiên cứu động đất cũng như ứng phó với các thiên tai khác.

Tehran từ lâu đã phủ nhận việc theo đuổi mục tiêu chế tạo các vũ khí hạt nhân và nói việc sử dụng chúng là phản Hồi giáo. Chính phủ Iran cũng khẳng định, các cơ sở hạt nhân của họ đang nằm dưới sự giám sát chặt chẽ của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Tuy nhiên, Mỹ và Irael từ chối rút lại các cáo buộc nhằm vào Iran. Thay vào đó, năm 2018, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA đã ký với Iran từ năm 2015, đồng thời tái đặt các biện pháp trừng phạt bóp nghẹt nền kinh tế nước này. Đáp trả, Tehran đã dừng tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận, gần hai năm sau khi ông Trump lần đầu tiên lên tiếng hoài nghi về sự tồn tại của JCPOA.

Tuấn Anh