Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Ayatollah Ali Khamenei cảnh báo "mánh khỏe chính trị này sẽ không thể lừa được các quan chức và đất nước Iran".

{keywords}
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. (Ảnh: Reuters)

Những lời trên được lãnh tụ tối cao Iran đưa ra vào dịp kỷ niệm 30 năm ngày mất của người sáng lập Cộng hòa Iran Ayatollah Ruhollah Khomeini, và một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Iran "có cơ hội là một đất nước vĩ đại với ban lãnh đạo đó" và "chúng tôi đang trông chờ Không vũ khí hạt nhân".

Iran trước đó tuyên bố Mỹ phải trở lại với thỏa thuận hạt nhân năm 2015 trước khi có bất kỳ cuộc đối thoại nào.

Căng thẳng Mỹ - Iran đã leo thang thời gian qua, một năm sau khi ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mà Iran và các cường quốc thế giới ký năm 2015 nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Tehran để đổi lấy dỡ bỏ cấm vận quốc tế.

Ông Khamenei nói rằng các lệnh cấm vận của Mỹ đã ảnh hưởng xấu đến người Iran, và "sự phản kháng có giá của nó, nhưng cái giá của đầu hàng kẻ thù còn cao hơn nhiều".

Hôm 2/6, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Mỹ sẵn sàng đàm phán với Iran "vô điều kiện". Nhưng phía nước Cộng hòa Hồi giáo tố Mỹ "chơi chữ". 

Ông Trump liên tục chỉ trích thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA), cho rằng thỏa thuận không tính đến chương trình tên lửa đạn đạo của nước Cộng hòa Hồi giáo. Thỏa thuận được Iran và các nước Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Anh ký kết.

Thanh Hảo