{keywords}
Kết thúc cuộc chiến 20 năm, Mỹ rút hết quân khỏi Afghanistan. Ảnh: AP

Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết như vậy ngày 13/4. Thông tin trên được tiết lộ cùng ngày cộng đồng tình báo Mỹ đưa ra một triển vọng u ám dành cho Afghanistan, dự báo rằng một thỏa thuận hòa bình trong năm nay ít có khả năng xảy ra, đồng thời cảnh báo chính phủ Afghanistan sẽ phải vật lộn để kiềm chế cuộc nổi dậy của Taliban nếu liên quân do Mỹ lãnh đạo dừng hỗ trợ họ.

Quyết định của Tổng thống Biden sẽ bỏ lỡ hạn chót rút quân vào ngày 1/5, thời hạn mà người tiền nhiệm của ông là Donald Trump đã thống nhất với Taliban. Những kẻ nổi dậy đã dọa sẽ tiếp tục các hành động thù địch chống quân đội nước ngoài nếu hạn chót bị bỏ lỡ. Tuy nhiên, Tổng thống Biden vẫn ấn định ngày rút quân trong thời gian ngắn và điều này có thể xoa dịu lo ngại của Taliban.

Theo kế hoạch, Tổng thống Biden sẽ chính thức công bố quyết định trên trong ngày 14/4, Nhà Trắng cho biết. Một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Biden nói, việc rút quân có thể bắt đầu từ trước 1/5 và hoàn tất trước hạn chót 11/9.

Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin được mong đợi sẽ thảo luận về quyết định trên với các đồng minh NATO tại Brussels (Bỉ) trong ngày hôm nay, các nguồn tin cho hay.

Quyết định của Tổng thống Biden cho thấy, ông đã kết luận rằng sự hiện diện của quân đội Mỹ không còn mang tính quyết định trong việc đạt được hòa bình lâu dài ở Afghanistan, một giả định cốt lõi mà Lầu Năm Góc lấy làm nền tảng để triển khai quân đội Mỹ tại đây.

"Không có giải pháp quân sự nào cho các vấn đề đang xảy ra ở Afghanistan và chúng tôi sẽ phải tập trung các nỗ lực vào hỗ trợ tiến trình hòa bình đang diễn ra", một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho hay.

Hiện chưa rõ động thái của Tổng thống Biden có tác động thế nào đối với hội nghị thượng đỉnh 10 ngày về Afghanistan, dự kiến diễn ra vào 24/4 ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Taliban tuyên bố sẽ không tham gia bất kỳ hội nghị thượng đỉnh nào ra quyết định về Afghanistan cho tới khi toàn bộ lực lượng ngoại quốc rời nước này.

Hiện, Mỹ đang duy trì 2.500 binh sĩ ở Afghanistan, giảm từ mức đỉnh điểm là hơn 100.000 quân vào năm 2011. Khoảng 2.400 quân nhân Mỹ đã thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương trong các cuộc xung đột tại Afghanistan.

Hoài Linh

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ công du Afghanistan

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ công du Afghanistan

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã tới Afghanistan trong chuyến công du không báo trước, giữa lúc Taliban gây áp lực đòi Washington phải tôn trọng thời gian rút quân khỏi quốc gia Nam Á theo cam kết của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.

Taliban dọa 'hậu quả' nếu ông Biden không rút quân khỏi Afghanistan

Taliban dọa 'hậu quả' nếu ông Biden không rút quân khỏi Afghanistan

Đại diện Taliban cảnh báo chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden và các đồng minh NATO về những "hậu quả" nếu họ không chịu rút hết quân khỏi Afghanistan như thỏa thuận ký kết hồi năm ngoái.