Hãng tin Yonhap cho hay, trang web tuyên truyền Naenara của Triều Tiên đã công bố toàn văn hiến pháp sửa đổi, được quốc hội nước này thông qua hồi tháng 4, trong đó nêu rõ Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên là nhà lãnh đạo tối cao “đại diện cho đất nước”. Theo đó, ông Kim được công nhận là nguyên thủ của Triều Tiên.  

{keywords}
Ảnh: Yonhap

Bản hiến pháp trước đây của Triều Tiên quy định Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ là lãnh đạo tối cao, còn Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tối cao Triều Tiên (Quốc hội) là người đại diện cho đất nước với tư cách là nguyên thủ quốc gia về danh nghĩa. 

Đầu năm nay đã xuất hiện nhiều đồn đoán về việc Triều Tiên sửa đổi hiến pháp để đưa nhà lãnh đạo Kim Jong Un chính thức trở thành nguyên thủ quốc gia. Trong phiên họp hôm 29/3, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cũng đưa nhận định về việc này, cho rằng Triều Tiên có thể sẽ tiến hành sửa đổi Hiến pháp trong tháng 4. 

"Từ việc ông Kim không giữ chức vụ nào tại quốc hội trong cuộc bầu cử quốc hội hôm 10/3, NIS đang theo dõi một số kịch bản có thể xảy ra ở Triều Tiên, như khả năng tiến hành sửa đổi hiến pháp tại phiên họp của quốc hội dự kiến diễn ra vào ngày 11/4", nghị sĩ Lee Eun-jae thuộc đảng đối lập Tự do Hàn Quốc (LKP) dẫn tin từ NIS cho hay. 

Dương Lâm